Một loạt laptop và PC tất-cả-trong-một cài hệ điều hành Chrome của Google vừa chính thức trình làng, cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm và đối tác Intel thực sự muốn chơi canh bạc thứ hai với Chromebook.


{keywords}

Đồng tổ chức một sự kiện diễn ra hôm nay tại San Francisco, hai ông lớn Google và Intel đã trình diễn những thiết bị Chromebook có cấu hình phần cứng mạnh hơn hẳn so với thế hệ Chromebook đời đầu. Hầu hết chúng đều sử dụng họ chip mới Bay Trail của Intel.

Cuối hè này, cả Dell và Acer đều sẽ tung ra những dòng Chromebook chạy trên nền vi xử lý Core i3 của Intel. Nếu như Dell ra mắt phiên bản mới của Chromebook 11 thì Acer C720 sẽ "xuất xưởng ngay trước mùa khai giảng" với giá chỉ 349.99 USD, tương đương 7,3 triệu đồng. Giá bán của Dell Chromebook chưa được tiết lộ, nhưng xét về cấu hình thì đây đang là mẫu Chromebook "đỉnh" nhất hiện nay.

Ngoài hai sản phẩm kể trên, Google cũng công bố một số mẫu Chromebook sử dụng chipset Bay Trail-M mới nhất của Intel. Tất nhiên, những cỗ máy này sẽ không thể chạy nhanh như các model dùng chip i3, nhưng thời lượng pin của chúng - bù lại - lại lâu hơn, có thể lên tới 11 tiếng hoạt động liên tục.

{keywords}
Mẫu Chromebook mới của Lenovo

Acer và Asus là hai thương hiệu sản xuất những mẫu Chromebook Bay Trail-M nói trên. Asus tung ra C200 (11.6 inch) và C300 (13.3 inch) trong khi Acer chỉ trình diễn một model duy nhất. Thời  điểm lên kệ của ba sản phẩm này chưa được công bố.

Chromebook là những cỗ laptop cài đặt hệ điều hành Chrome do Google phát triển. Chúng ra mắt lần đầu dưới dạng mô hình mẫu vào cuối năm 2010 và mẫu laptop thương mại đầu tiên bày bán sau đó 6 tháng. Hiện Chromebook đang nắm giữ khoảng 25% thị trường laptop dưới 300 USD và đang được sử dụng tại hơn 10.000 trường học ở Mỹ - tăng gấp đôi so với con số 5000 trường của cách đây một năm.

Theo giới phân tích, Chromebook sẽ giúp Google đặt chân vào một lĩnh vực kinh doanh mới là máy tính, nơi nền tảng di động Android vẫn chưa tiếp cận được. Ngoài Acer, Asus, nhiều hãng khác cũng sẽ sản xuất Chromebook Bay Trail như Dell, HP, Lenovo, LG và Toshiba. Tuy nhiên, vắng bóng một cách đầy tò mò trong danh sách này chính là đối tác thương mại đầu tiên của Chrome OS - đại gia điện tử Hàn Quốc Samsung.

Trang CNET cho biết Chromebox của HP sẽ lên kệ tại Mỹ trong tháng 6, trong khi LG Chromebase, một mẫu máy tính tất cả trong một 21 inch sẽ đáp xuống Amazon, Newegg từ ngày 26/5 với giá 349 USD.

Nhưng rõ ràng, tất cả các sản phẩm nói trên đều tập trung vào phân khúc laptop giá rẻ. Câu hỏi lớn đặt ra là: Thị trường cao cấp thì sao?

Chúng ta không nhìn thấy bất cứ mẫu Chromebook nào trang bị màn hình cỡ lớn hay màn hình siêu phân giải (đa số Chromebook ra mắt hôm nay vẫn mắc kẹt trong màn hình 11-inch và độ phân giải tương đối thấp). Như thường lệ, Intel, Google và các đối tác OEM vẫn khẳng định họ sẽ tiếp tục sáng tạo về phần cứng, kể cả khi loạt Chromebook đời thứ hai trông giống hệt model đời đầu về thiết kế.

Y Lam