Không chịu ngồi yên nhìn đối thủ Apple “tố” mình sao chép thiết kế, gã khổng lồ điện tử Samsung ngay lập tức đáp trả bằng việc đe doạ sẽ kiện ngược Quả táo ra toà.

TIN LIÊN QUAN


Người phát ngôn của Samsung khẳng định hãng sẽ làm mọi cách để bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình, tất nhiên là một cách phù hợp và hợp pháp. Samsung cũng không giấu ý định sẽ đâm đơn kiện ngược đối thủ, với lý do “Apple đã xâm phạm công nghệ độc quyền về kết nối của Samsung” và rằng danh mục sở hữu trí tuệ của hãng cũng “đồ sộ chẳng kém gì ai” để mà phải đi sao chép. .

Một điểm thú vị cần lưu ý là Apple hiện là một khách hàng rất “sộp” của Samsung:

Hiện Samsung đang cung cấp rất nhiều linh kiện chủ chốt cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple, bao gồm màn hình, vi xử lý, chip nhớ NAND flash. Tuy nhiên, trước hành động có vẻ như “cạn tàu ráo mạng” của Apple, phía Samsung khẳng định “ cũng chẳng còn sự lựa chọn nào khác”.

Cứ xét trên mối quan hệ từng rất khăng khít giữa hai hãng mà nói, thì có vẻ như Apple đang muốn bắn đi một thông điệp rằng: “Chúng tôi chẳng ngán gì mà không dám kiện, dù các anh có là ai đi chăng nữa”. Trong đơn kiện của mình, Apple có đưa vào một loạt ảnh so sánh vỏ hộp, phần cứng và phần mềm của thiết bị Apple với Samsung. Đôi chỗ các sản phẩm trông khá tương đồng khi được đặt cạnh nhau. Quả táo khẳng định sự giống nhau này hoàn toàn không phải là trùng hợp mà là cố tình “sao chép”, và Apple cần phải bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình khi các công ty khác “cố ý đánh cắp”.

Có thể nói, cuộc chiến giữa Apple và Samsung chính là cuộc đối đầu của hai gã khổng lồ. Năm tài khoá 2010 của Apple đã khoá sổ với 65,22 tỷ USD trong khi doanh thu của Samsung lên tới 154,63 nghìn tỷ won (142,33 tỷ USD).

Một điểm đang gây tranh cãi bậc nhất trong vụ kiện này, là ngoài việc tố Samsung “nhái” thiết kế, tính năng, Apple còn đưa ra một khái niệm cực mới là “nhái hình thái”. Đơn cử như Samsung Galaxy Tab bị cho là “copy phom dáng hình chữ nhật với đường cong bốn góc”. Một số ý kiến cho rằng, nếu Apple thuyết phục thành công Thẩm phán thì không khéo, sau vụ kiện này, Galaxy Tab sẽ phải đổi sang hình… tròn, e-lip, hình thang hoặc hình bình hành cũng không chừng.

Cầm Thi (Tổng hợp)