Cơ quan An ninh Mỹ được cho là đã cài các backdoor và các phần mềm gián điệp khác vào các bộ định tuyến, máy chủ và các thiết bị mạng máy tính của Mỹ khác trước khi xuất khẩu sang nước ngoài, tờ Guardian cho biết.

Thông tin nói trên được tiết lộ trong cuốn sách của nhà báo Glenn Greenwald viết về những tài liệu mật của NSA do cựu nhân viên CIA Edward Snowden công bố có tên No Place to Hide.

{keywords}
NSA đã cài các phần mềm gián điệp vào các thiết bị do Mỹ sản xuất trước khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Những tài liệu từ Snowden mà Greenwald nhận được tiết lộ rằng, NSA đã thu hoặc chặn rất nhiều thiết bị sản xuất tại Mỹ để cài phần mềm gián điệp trước khi chúng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Hoạt động gián điệp của NSA được tiết lộ trong một báo cáo mà Greenwald đề cập tới trong cuốn sách của mình. Báo cáo có thời gian là tháng 6/2010 và có nguồn gốc từ một lãnh đạo bộ phận thuộc NSA.

Báo cáo này cho thấy, NSA đã chặn các thiết bị phần cứng do Mỹ sản xuất, nhúng các công cụ gián điệp backdoor sau đó đóng gói trở lại và chuyển chúng đến cho các khách hàng quốc tế.

Với một hệ thống giám sát backdoor, NSA có thể truy cập và theo dõi thông tin của mạng lưới máy tính cũng như người dùng khổng lồ.

“Sau một vài tháng máy phát được cấy vào các thiết bị đã gọi trở lại cơ sở bí mật của NSA”, báo cáo của NSA viết. “Việc này có thể giúp chúng ta tiếp tục xử lý các thiết bị cũng như khảo sát mạng”.

Đây không phải là lần đầu tiên NSA bị cáo buộc với những hoạt động gián điệp kiểu này.

Cách đây không lâu, một bài báo trên tạp chí Der Spiegel của Đức cũng khẳng định rằng NSA đã chặn các thiết bị xuất khẩu để cài các phần mềm gián điệp giúp họ có thể truy cập từ xa vào các thiết bị này khi chúng được đưa vào sử dụng.

Theo bài báo này, NSA đã cấy các phần mềm gián điệp backdoor để truy cập các máy tính, ổ cứng, bộ định tuyến và các thiết bị khác của nhiều công ty như Cisco, Dell, Western Digital, Seagate, Maxtor, Samsung và cả Huawei…

Trớ trêu là vào năm 2012, Chính phủ Mỹ từng cáo buộc Huawei cài đặt các phần mềm gián điệp vào các thiết bị của hãng này bán cho Mỹ nhằm truy cập các hệ thống của Mỹ dưới sự bảo trợ của Chính phủ Trung Quốc.

Về phần mình, NSA không phủ nhận việc sử dụng các phần cứng sản xuất tại Mỹ cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên, NSA không nói rõ về việc cơ quan này có cài đặt các phần mềm gián điệp vào các thiết bị phần cứng máy tính xuất khẩu hay không.

Cơ quan An ninh của Mỹ khẳng định, họ sử dụng các thiết bị do Mỹ chế tạo để “bảo vệ những thông tin nhạy cảm nhất của quốc gia” và hoạt động gián điệp của họ chỉ tập trung vào “các mục tiêu tình báo nước ngoài hợp lệ”. Cơ quan này cũng từ chối đưa ra những bình luật về các hoạt động cụ thể liên quan tới những cáo buộc này.

Lê Văn (Theo CNET)