Quy mô thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu trong 3 tháng đầu năm 2014 đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, trong đó, riêng Samsung Galaxy Gear đã chiếm tới 70% thị phần. Đây là doanh số xuất xưởng chứ không phải con số bán được trong thực tế.

{keywords}

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Strategy Analytics, Samsung đã xuất xưởng được tới nửa triệu chiếc Galaxy Gear tính từ đầu năm tới nay. Và chỉ trong 3 tháng đầu năm, lượng smartwatch tiêu thụ của toàn thị trường đã tăng trưởng tới 250%, một tốc độ "nhanh hơn tên lửa", hứa hẹn đồng hồ thông minh sẽ trở thành món "hàng nóng" mới nhất của ngành công nghệ.

Cũng cần nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là số liệu của Q1, chưa bao gồm doanh số của Gear 2, Gear 2 Neo cũng như Gear Fit, loạt ba sản phẩm mà Samsung mới tung ra thị trường gần đây. So với Gear đời đầu, Gear 2 có nhiều cải tiến về chức năng, giao diện và thiết kế, trong khi Gear Fit được giới công nghệ đánh giá rất cao về kiểu dáng thời trang.

Với sự góp mặt của loạt sản phẩm này từ Samsung, diễn biến thị trường chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong quý II, nhưng ngôi vị dẫn đầu của gã khổng lồ di động Hàn Quốc khó lòng bị thách thức. Trong khi các đối thủ mới kịp giới thiệu 1 - 2 mẫu đồng hồ đầu tiên, thậm chí có hãng chỉ mới đang phát triển sản phẩm chưa xong, Samsung đã kịp hoàn thiện danh mục của mình với nhiều mức giá, kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Bên cạnh đó, ngân sách khủng dành cho quảng cáo của Samsung cũng sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các thương hiệu smartwatch nhỏ hơn.

Tất nhiên, đây là doanh số xuất xưởng chứ không phải con số bán được trong thực tế. Dù vậy, nó vẫn là chỉ số quan trọng phản ánh sức cầu bởi các cửa hàng, chuỗi siêu thị bán lẻ không có thói quen nhập quá nhiều hàng nếu họ không tin rằng mặt hàng đó bán chạy.

Với việc hệ điều hành Android Wear của Google đã chính thức tham chiến, người dùng hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận sự đổ bộ của một loạt các thương hiệu di động lớn vào sân chơi smartwatch, mà mở màn chính là LG với G Watch. Kế đến là Moto 360, mẫu đồng hồ gây được ấn tượng rất mạnh của Motorola nhờ thiết kế mặt tròn khác lạ. Không ai rõ liệu Android Wear có thể tạo ra sức bật cho LG và Motorola theo cách mà Android từng làm bàn đạp cho HTC và Samsung có được vị trí như ngày nay hay không, xong sự góp mặt của Google chắc chắn sẽ khiến cho cuộc chơi thêm phần sôi động.

Và cũng không thể không nhắc đến Apple, kẻ khổng lồ vẫn đang tạm thời đứng ngoài cuộc chơi. Giới thạo tin đã đồn đoán về iWatch suốt mấy năm nay, nhưng cho tới thời điểm này, bóng dáng của chiếc đồng hồ này vẫn chưa thấy đâu. Liệu Apple có để mặc cho Samsung một mình tung hoành trên sân chơi mới này hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng theo dự đoán của giới phân tích, doanh số xuất xưởng của wearable sẽ tăng gấp 3 lần trong năm nay và cán mốc 112 triệu máy vào năm 2018. Sẽ là một sai lầm lớn của Táo khuyết nếu phớt lờ một thị trường béo bở và giàu tiềm năng như vậy.

Y Lam