- Trong khi thị trường TV tích hợp chuẩn DVB-T2 đang khá sôi động thì những địa điểm bày bán bộ thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình (set-top box) lại chưa nhiều, giá bán cũng chưa thực sự hấp dẫn và tiếp cận được với số đông người dân.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: T.C

Phát biểu tại Hội nghị Quản lý Nhà nước Tháng 5/2014 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 5/6, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh rằng các dòng set-top box DVB-T2 đang bày bán trên thị trường chưa "tương ứng với nhu cầu" của người dùng, mà cụ thể là giá bán chưa đủ rẻ và chất lượng cũng chưa thực sự tốt.

Theo các chuyên gia, việc thiếu vắng sự lựa chọn về set-top box sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Số hóa truyền hình, bởi TV tích hợp sẵn DVB-T2 sẽ chỉ phù hợp với những hộ gia đình có kế hoạch sắm mới TV. Ngược lại, với những người dân không có nhu cầu nâng cấp TV thì họ sẽ phải cần đến đầu thu DVB-T2 nếu muốn xem được các kênh truyền hình phát sóng dưới định dạng số trong thời gian tới.

Trên thực tế, set-top box không phải là thiết bị quá phức tạp và nhiều doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đủ khả năng để sản xuất mặt hàng này. Tuy nhiên, do nhiều lý do như thiếu thông tin, chưa được hưởng các chính sách ưu đãi nên doanh nghiệp chưa tỏ ra mặn mà với thị trường set-top box nội địa.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Son yêu cầu Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình phải sớm chọn được doanh nghiệp cung cấp set-top box DVB T-2 đáp ứng đủ hai tiêu chí: giá rẻ và chất lượng để người dân có thể tiếp cận được. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về số hóa truyền hình đến người dân để họ nắm được đầy đủ quyền lợi và lợi ích khi chuyển lên TV DVB-T2 hoặc đầu thu DVB-T2.

Hiện tại, Bộ TT&TT cũng đã triển khai việc cấp phép cho các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, đảm bảo đúng quy hoạch về truyền dẫn phát sóng quốc gia, theo đó, cả nước sẽ chỉ có 3 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng trung ương và tối đa 2-3 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực. Một phương án về thiết lập mạng truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực cũng sẽ được Bộ hoàn thiện trong tháng 6.

T.C