- Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông giảm mức cước di động đồng thời giữ nguyên mức cước 3G như hiện nay.

Đề nghị nói trên của Viettel được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2014 vừa diễn ra sáng nay, 7/7.

{keywords}
Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.

Theo ông Sơn, mục đích của Viettel khi đưa ra kiến nghị này là nhằm kích thích tiêu dùng và hỗ trợ cho khách hàng trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

Theo đó, Viettel đề nghị Bộ TT&TT cho phép sử dụng chỉ một đơn giá cước, nghĩa là nội mạng cũng bằng ngoại mạng.

Theo ông Sơn, nếu như áp mức giá ngoại mạng bằng mức giá nội mạng thì Viettel có thể thiệt hại về doanh thu trước mắt nhưng điều này lại đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

“Hiện nay cuộc gọi nội mạng nhiều hơn cuộc gọi ngoại mạng nên chúng tôi đề xuất cùng một mức giá như vậy sẽ thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng, không phải suy nghĩ tới việc nội mạng hay ngoại mạng”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, ông Sơn cho rằng, việc giảm giá cước di động là xu thế tất yếu do sự tham gia của các dịch vụ thoại trên OTT. “Do các dịch vụ OTT vào nên việc giảm giá cước thoại sẽ là đương nhiên”, ông Sơn cho hay.

 Trong khi đó, đối với giá cước data, đại diện Viettel lại đề xuất giữ nguyên chứ không tăng. Ông Sơn cho rằng, do lưu lượng sử dụng tăng, thuê bao tăng, giá thành giảm, vì vậy nên giữ nguyên giá cước data nên như hiện nay.

Đại diện Viettel cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thuê bao sử dụng data của mạng này tăng trưởng tương đối nhanh. Trong 6 tháng qua, ước số thuê bao sử dụng data tăng 7 triệu, số thuê bao 4G tăng 2,5 triệu, trong đó, 2,5 triệu chuyển từ 2G sang 3G và tăng mới được 2 triệu.

Trả lời kiến nghị của Viettel, cũng tại hội nghị này, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, về cơ bản quyền quyết định giá cước là của doanh nghiệp, doanh nghiệp có toàn quyền quyết định giá cước đối với người sử dụng dịch vụ trên cơ sở đảm bảo môi trường cạnh tranh.

“Chẳng hạn như đề xuất Viettel thì Viettel có toàn quyết quyết định giá cước của mình, miễn là không được bán dưới giá thành Viettel hiện nay đang cung cấp”, ông Hải nói.

Ông Hải yêu cầu Viettel hoàn thiện lại và chứng minh lại giá thành đang cung cấp và tự quyết định mức giá thoại của mình.

Tương tự đối với giá cước data, ông Hải cho biết, việc Viettel đề nghị không tăng giá cũng phải xem lại mức giá thành mà các Viettel đang cung cấp là bao nhiêu. “Một doanh nghiệp lớn như Viettel mà bán dưới giá thành thì các doanh nghiệp nhỏ không có cơ hội để tồn tại”, ông Hải khẳng định.

Lê Văn