Khi Satya Nadella lên nắm quyền Tổng giám đốc Microsoft hồi tháng 2 vừa qua, gã khổng lồ phần mềm đã đi được nửa đường trong hành trình "thay đổi toàn diện" do cựu CEO Steve Ballmer đề ra.

{keywords}
Satya Nadella, tân CEO của Microsoft quyết định vứt bỏ chiến lược cũ của cựu CEO Steve Ballmer.

Ai cũng biết, tầm nhìn của Ballmer là muốn đưa Microsoft học theo mô hình kinh doanh của Apple khi ông tuyên bố Microsoft là một công ty "thiết bị và dịch vụ". Xin nhấn mạnh rằng thiết bị được nhắc đến đầu tiên, chứ không phải phần mềm hay dịch vụ.

Nhưng điều bất ngờ là hôm qua, Nadella đã thẳng thừng hủy bỏ hướng đi đó. Trong bức email dài gần 3200 từ gửi cho các nhân viên Microsoft, ông Nadella đã mô tả về một hướng đi mới cho công ty: trở thành một hãng chuyên kinh doanh các phần mềm/giải pháp văn phòng và nền tảng. Điều đó có nghĩa là thay vì trở thành một Apple thứ hai, với khuynh hướng kiểm soát từ phần cứng cho đến phần mềm và ứng dụng đi kèm, Nadella đang muốn Microsoft trở thành.... Google, một công ty chế tạo ra thiết bị phần cứng chỉ để phục vụ mục đích bán các dịch vụ đám mây mà thôi.

Năm 2012, Ballmer từng gây sốc khi từ bỏ một trong những triết lý lõi của Microsoft khi thông báo đại gia phần mềm sẽ tự sản xuất một dòng máy tính bảng riêng mang tên Surface. Đó là lần đầu tiên Microsoft thực sự đối đầu trực diện với các đối tác PC truyền thống của hãng. Trong những tháng tiếp theo, Ballmer sắp xếp lại bộ máy nhân sự toàn Microsoft và chi 7,2 tỷ USD để thâu tóm mảng sản xuất thiết bị của Nokia. Đây là vụ mua bán lớn thứ 2 trong lịch sử Microsoft, chỉ sau thương vụ 8,5 tỷ USD mua Skype mà thôi.

Ấy thế nhưng dù cuộc thử nghiệm này còn chưa dẫn đến đâu và chưa đạt được kết quả nào đáng kể, vị tướng mới của Microsoft đã quyết định khởi đầu năm tài chính 2015 một cách không thể đáng chú ý hơn: Nadella thông báo với các nhân viên rằng ông sẽ từ bỏ câu khẩu hiệu "thiết bị và dịch vụ" mà Ballmer từng lăng xê.

Nguyên văn câu nói của Nadella như sau: "Cho tới gần đây, chúng ta vẫn tự mô tả về mình là một công ty thiết bị và dịch vụ. Nhưng, dù sự mô tả đó đã giúp ích được phần nào trong giai đoạn chuyển mình đầu tiên của Tập đoàn, đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại chiến lược của mình.

Đám mây và các giải pháp văn phòng mới là vua.

Chúng ta sẽ phát minh lại các phần mềm văn phòng như Office để mọi người dùng và mọi tổ chức trên thế giới có thể làm được nhiều hơn, gặt hái được thành quả cao hơn. Các hệ điều hành đám mây sẽ là cơ hội lớn nhất mà chúng ta từng có được để phát huy hết thế mạnh và vị thế của mình".

Tuy nhiên, Nadella giải thích rằng ông muốn Microsoft tập trung hơn vào những con người sử dụng thiết bị chứ không phải tìm mọi cách để khóa chặt họ với sản phẩm của Microsoft. Nói cách khác, Microsoft trong cách nhìn của ông sẽ tạo ra những công nghệ như trong bộ phim "Her", nơi máy tính với trí tuệ nhân tạo có thể làm việc thay cho chúng ta, giúp chúng ta tiết kiệm thời gian.

Dù vậy, Nadella không nói gì đến việc sẽ từ bỏ các kế hoạch sản xuất phần cứng của Microsoft. Thay vào đó, ông muốn sử dụng những đơn vị này để phát triển nên những hạng mục sản phẩm mới, tương tự như cách Google nhìn nhận về phần cứng "của nhà trồng được".

Hơn nữa, sứ mệnh của Nokia sẽ là tập trung vào việc sản xuất điện thoại Windows chứ không phải tấn công vào các mảng thị trường mà đối tác PC truyền thống của Microsoft vẫn đậm đà như máy tính bảng. Nói cách khác, mục tiêu của Nokia là tạo ra thị trường cho Windows Phone mà thôi.

Sự thay đổi này hiển nhiên sẽ không hề dễ chịu cho 25.000 nhân viên từ Nokia chuyển sang Microsoft, những người vẫn đang nín thở chờ tín hiệu về việc liệu có bị sa thải hay không. Họ sẽ không còn là ngôi sao, là tâm điểm của một Microsoft lấy thiết bị làm trung tâm nữa.

Y Lam