Sáng 22/7/2014, UBND Thành phố Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ đã tới dự.

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử đi vào hoạt động gồm: Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; hệ thống các ứng dụng; các chính sách về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông Đà Nẵng. Các hợp phần trên bao gồm kết quả của các dự án về công nghệ thông tin và truyền thông được thực hiện bằng nguồn ngân sách Nhà nước và các kết quả của tiểu dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Thành phố Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi Lễ.

Với các hệ thống như: Hệ thống một cửa điện tử, hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống quản lý giao thông công cộng, hệ thống giám sát chất lượng nước sinh hoạt... đã được triển khai sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý Nhà nước, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.

Việc đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử đã hỗ trợ đắc lực cho việc vận hành toàn bộ bộ máy chính quyền của Thành phố Đà Nẵng một cách đồng bộ, nâng cao hiệu quả. Đây chính là công cụ để gắn kết người dân và tổ chức, doanh nghiệp với hệ thống chính quyền thành phố; tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao tiếp với chính quyền, hưởng lợi từ các dịch vụ công do chính quyền cung cấp và cũng để người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm  của mình.

Bên cạnh đó, Hệ thống còn thúc đẩy cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt, xử lý thông tin nhanh và chính xác; hỗ trợ tích cực công tác điều hành và quản lý công việc, giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí, minh bạch hóa quy trình và thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước…

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chúc mừng sự kiện quan trọng của Thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay. Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc đưa Hệ thống thông tin chính quyền điện tử của Thành phố Đà Nẵng vào hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa. Thành công này chứng tỏ tính khả thi cao của việc xây dựng chính quyền điện tử các cấp. Từ kết quả thực tiễn này của Đà Nẵng, chắc chắn sẽ là kinh nghiệm rất hữu ích đối với nhiều địa phương khác trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, với việc khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, Thành phố Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương đi tiên phong trong việc phát triển kiến trúc tổng thể chính quyền điện tử, đồng bộ với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, làm nền tảng cho việc triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và các đại biểu tham quan Trung tâm Điều hành hệ thống.

Cũng tại buổi Lễ, Bộ trưởng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Đà Nẵng tập trung thực hiện tốt việc tổ chức quản lý, vận hành và khai thác Hệ thống một cách hiệu quả nhất, an toàn và an ninh cao nhất. Song song với đó, cần tổ chức tổng kết, đánh giá lại quá trình xây dựng, lắp đặt hạ tầng kỹ thuật cũng như quá trình tiếp thu ý kiến tư vấn, xây dựng khung kiến trúc tổng thể, rút ra những bài học kinh nghiệm và đưa ra các nhóm giải pháp để có thể đóng góp những kinh nghiệm quý trong việc xây dựng và hoàn thiện mô hình Chính quyền điện tử từ thực tiễn của Đà Nẵng cho sự phát triển chung của Ngành.

Theo Mic.gov.vn