Có bao giờ bạn thắc mắc, ai sẽ được trả lương cao hơn tại Apple: Các kỹ sư hay đội ngũ thiết kế? Dựa trên dữ liệu mà Glassdoor thu thập được, Business Insider đã liệt kê ra một số vị trí được hưởng lương khủng nhất trong công ty của Tim Cook.

{keywords}

1. Mac Geniuse

Mức lương: 41.824 USD

Các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Mac Geniuse có vai trò cực kỳ quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của người dùng tại Apple Store.

2. Trợ lý Quản lý Apple Store

Mức lương: 51.287 USD

Apple cần có người giúp điều hành các cửa hàng hoành tráng, lộng lẫy của hãng. Các trợ lý quản lý cửa hàng có mức thu nhập cao hơn chuyên viên Mac Geniuse và nhân viên bán hàng.

3. Kíp trưởng Mac Genius

Mức lương: 52.206 USD

Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật sẽ có mức thu nhập bằng một nửa so với một kỹ sư phần mềm giỏi tại Apple.

4. Phân tích doanh nghiệp

Mức lương: 85.865 USD

Các chuyên viên phân tích doanh nghiệp có nhiệm vụ bảo đảm cho Apple luôn là một công ty có tổ chức tốt, vận hành hoàn hảo. Sứ mệnh của họ là đảm bảo cho hoạt động doanh nghiệp của Apple diễn ra trôi chảy, suôn sẻ.

5. Chuyên viên phân tích tài chính

Mức lương: 89.728 USD

Apple luôn có một đội ngũ chuyên viên phân tích hùng hậu để đảm bảo rằng các chỉ tiêu tài chính của hãng có thể hoàn thành được đúng theo kế hoạch.

6. Kỹ sư kiểm soát chất lượng phần mềm

Mức lương: 92.733 USD

Apple cũng phải đảm bảo rằng những phần mềm mà hãng phát hành ra thị trường không dính lỗi bảo mật, cũng như được khách hàng của Apple chào đón nồng nhiệt. Đó là khi cần có sự can thiệp của các kỹ sư kiểm soát chất lượng phần mềm.

7. Kỹ sư hệ thống

Mức lương: 95.713 USD

Với hàng loạt nhà cung cấp và nhà máy đối tác, Apple cần phải điều hành, quản lý công tác hậu cần một cách cẩn thận để đảm bảo rằng sản phẩm của hãng sẽ được xuất xưởng đúng thời gian. Các kỹ sư hệ thống phải đảm bảo rằng chuỗi mắt xích này không bị vỡ ở một khâu nào cũng như xử lý, kiểm soát các nguy cơ từ chuỗi cung ứng.

8. Giám đốc dự án

Mức lương: 101.716 USD

Các giám đốc dự án phải đảm bảo rằng mọi chi tiết, phương diện của một dự án cụ thể sẽ hòa hợp với nhau và được hoàn thành đúng thời hạn. Họ cũng giám sát rất nhiều nguyên tắc nội bộ của Apple.

9. Kỹ sư firmware

Mức lương: 105.270 USD

Các kỹ sư firmware cần đảm bảo rằng mọi phần mềm của Apple hoạt động tương thích với phần cứng. Đây là một vị trí trọng yếu đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về cả phần cứng lẫn phần mềm.

10. Kỹ sư test

Mức lương: 106.446 USD

Các kỹ sư thử nghiệm (test) sẽ xây dựng nên các quy trình ngặt nghèo để kiểm định sản phẩm, nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng được chuẩn mực chất lượng chung của Apple. Họ cũng chịu trách nhiệm tạo ra một quy trình testing để các thiết bị Apple một khi đã xuất xưởng thì phải hoạt động tốt và không bị lỗi/trục trặc.

11. Kỹ sư hệ thống cấp cao

Mức lương: 107.740 USD

Đây thực ra là một trong những vị trí cấp cao nhưng bị trả lương thấp nhất tại Apple. Dù vậy thì các kỹ sư hệ thống cấp cao vẫn có thu nhập nhiều hơn gấp đôi so với một nhân viên bán lẻ điển hình.

12. Quản trị cơ sở dữ liệu

Mức lương: 109.415 USD

Apple sở hữu một khối lượng dữ liệu khổng lồ, dù cho đó là dữ liệu về thói quen sử dụng của người dùng hay các ứng dụng đang cung cấp trên App Store. Nhiệm vụ của người quản trị cơ sở dữ liệu là phải đảm bảo những dịch vụ kết nối web như Siri vận hành trơn tru, cũng như phân tích, xử lý khối dữ liệu mà Apple nắm trong tay. Họ cũng phải chịu trách nhiệm để cơ sở dữ liệu này chạy nhanh, ổn định, không bị ngắt kết nối dù chỉ vài giây.

13. Kỹ sư phần mềm

Mức lương: 110.784 USD

Các kỹ sư phần mềm là những "bộ não" đứng sau các ứng dụng và hệ điều hành của Apple. Tuy nhiên, các kỹ sư phần mềm của Google vẫn có thu nhập trung bình cao hơn họ một chút (118.982 USD).

14. Kỹ sư phần cứng

Mức lương: 113,577 USD

Các kỹ sư phần cứng hiện diện để đảm bảo rằng phần cứng của Apple luôn hấp dẫn và đẳng cấp đúng như danh tiếng của hãng. Gốc gác của Apple vẫn là một công ty phần cứng nên việc các kỹ sư phần cứng được trả lương cao hơn kỹ sư phần mềm âu cũng là dễ hiểu.

15. Kỹ sư cơ học

Mức lương: 119.150 USD

Các sản phẩm của Apple phải đối mặt với nhiều vấn đề cơ học truyền thống, như bị nóng máy hay các linh kiện bị lỏng. Các kỹ sư cơ học phải đảm bảo rằng sản phẩm của Apple không "ai đi đường nấy" do những lỗi cơ học nói trên.

16. Kỹ sư thiết kế sản phẩm

Mức lương: 119.742 USD

Thiết kế là một khâu cực kỳ quan trọng của Apple. Do đó, hãng này trả lương cho các nhà thiết kế sản phẩm rất hậu hĩnh, cao hơn hẳn so với một kỹ sư phần mềm thông thường.

17. Giám đốc sản phẩm

Mức lương: 120.182 USD

Các giám đốc sản phẩm luôn đảm bảo rằng mỗi sản phẩm xuất xưởng đều đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của Apple, cũng như tương tác được với các khâu còn lại trong quy trình. Họ cũng phải liên kết với các kỹ sư phần cứng, phần mềm, thiết kế và đội ngũ marketing để giúp sản phẩm được đón nhận ngoài thị trưởng ở mức cao nhất.

18. Kỹ sư phần mềm cấp cao

Mức lương: 130.130 USD

Các kỹ sư phần mềm cấp cao được trả lương thấp hơn một chút so với kỹ sư phần cứng cấp cao. Tuy nhiên, họ được làm việc với những sản phẩm nhạy cảm nhất của Táo khuyết như bản đồ số hay hệ điều hành iOS.

19. Kỹ sư phần cứng cao cấp

Mức lương: 138.753 USD

Một khi bạn đã làm việc đủ lâu ở Apple, có lẽ bạn sẽ được thăng chức lên tới vị trí này. Đây là khi bạn bắt đầu kiếm bộn tiền.

20. Nhà thiết kế công nghiệp

Mức lương:  167.260 USD

Không dưới một lần, thầy phù thủy Steve Jobs tuyên bố rằng Apple là công ty giao thoa giữa thiết kế và công nghệ. Hãng này có gene sáng tạo nằm trong DNA của mình nên đủ sức tạo ra những sản phẩm tinh tế mà các đối thủ như Google không thể so bì được. Chính vì thế, những người trực tiếp phụ trách giao diện và ngoại hình của sản phẩm sẽ giữ một vị trí trọng yếu tại Apple. Đồng lương của họ, hiển nhiên cũng phải tương xứng với vị trí đó.

Trọng Cầm