- Đã qua ngày 1/8 – thời điểm mà theo kết luận thanh tra của Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội, SCTV sẽ phải chấm dứt việc truyền tín hiệu Analog trái phép tại Hà Nội. Tuy nhiên, có vẻ như tín hiệu vẫn đang tiếp tục được truyền trái phép qua mạng viễn thông tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội.

{keywords}

Theo ghi nhận ngẫu nhiên của phóng viên tại một số khu vực quận Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân, huyện Thanh Trì vào ngày 1/8, tín hiệu truyền hình analog của SCTV vẫn được phát bình thường vào hệ thống viễn thông. Các hộ dân dùng dịch vụ SCTV được hỏi đều cho biết họ vẫn xem tín hiệu truyền hình cáp analog trên TV một cách bình thường và cũng không hề nhận được bất cứ thông báo nào từ nhà cung cấp dịch vụ về việc ngừng phát sóng như phản ánh của báo chí.

Bà Nguyễn Thị Kiện (số 45 tổ 57 xã Tân Triều – Thanh Trì) cho biết khi hay tin SCTV sẽ không được phép cung cấp truyền hình analog từ ngày 1/8, bà rất lo lắng. Nhà bà hiện chỉ có 1 TV có đầu thu còn lại 2 TV chỉ đấu đường cáp thông thường của SCTV. "Nếu họ ngừng phát analog thì có thể 2 TV không có đầu thu kèm theo kia sẽ không xem được. Tuy nhiên đã qua 1/8 rồi nhưng nhà tôi vẫn đang xem được tín hiệu bình thường", bà cho biết.

Còn anh Bùi Trung Kiên (số 23 ngõ 34 Giáp Nhất – Thanh Xuân) thì băn khoăn: “Thời gian gần đây tôi xem SCTV thấy mất một số kênh truyền hình nhưng chưa rõ nguyên nhân, có phải do họ bị xử phạt gì đó mà bị như vậy không? cũng không thấy nhân viên SCTV thông tin gì cả. Đọc báo thì thì bảo ngừng rồi mà hôm nay tivi vẫn xem bình thường, cũng không biết mai kia có xem được nữa không? Cứ để khách hàng phập phù như thế này thì thật không ổn”.

Trường hợp của anh Kiên và bà Kiện không phải là cá biệt. Ông Bì Văn Nhất (số 11 ngõ 156 Tam Trinh – Hoàng Mai HN) cũng bức xúc cho biết, gia đình ông đang sử dụng dịch vụ đầu thu của SCTV nhưng hay bị dừng hình báo mất tín hiệu, có lúc mất tầm 30 phút, có lúc mất nguyên 1 ngày.

"Đang xem mà bị dừng thì cảm giác rất khó chịu. Chúng tôi báo bảo hành thì bên đấy họ bảo do nổ trạm phát gì gì đó. Nhưng nổ gì mà từ đó đến nay hầu như ngày nào nhà tôi cũng bị mất tín hiệu", ông Nhất phản ánh. Hiện tại thì gia đình ông đang sử dụng 3 tivi, trong đó 1 tivi sử dụng đầu kỹ thuật số để ở phòng khách và hai TV thường để trong phòng. Tuy nhiên, đến ngày 3/8 thì tất cả các tivi vẫn đang thu được tín hiệu bình thường chứ không thấy có hiện tượng cắt như báo chí đưa.

Trước đó, hồi tháng 6, Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động phát sóng của SCTV trên địa bàn Hà Nội và kết luận rằng doanh nghiệp này đã có những sai phạm như "lách luật" để kinh doanh, thực hiện sai nội dung giấy phép được cấp cũng như cố tình vi phạm quy định của pháp luật về phát sóng truyền hình analog. Sở đã yêu cầu SCTV phải thông báo tới khách hàng và chấm dứt việc phát tín hiệu analog trái phép vào mạng viễn thông trên toàn địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên đến thời điểm này, rất nhiều khách hàng cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức từ phía SCTV, cũng như tín hiệu analog vẫn xem được bình thường, chưa hề bị dừng, cắt.  Tình trạng này buộc dư luận phải đặt câu hỏi rằng phải chăng, SCTV chưa "cắt dịch vụ" đến những khu vực được khảo sát ngẫu nhiên nói trên, hay kết luận của cơ quan chức năng đã vô tình bị "quên mất"? Hơn nữa, sự mù mờ từ phía nhà cung cấp dịch vụ cũng khiến khách hàng hoang mang, vì ngoài mức cước khuyến mại 80.000 đồng/tháng mà họ được hưởng chỉ trong năm đầu, từ những năm sau, người dùng sẽ phải chịu mức cước cao hơn rất nhiều là 158.000 đồng/tháng. Nếu so với một số dịch vụ truyền hình cáp thì mức cước này không hề rẻ.

Với việc thị trường truyền hình trả tiền đang có tới hơn 30 đơn vị tham gia kinh doanh như hiện tại, việc siết chặt quản lý, chống các hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá đang là một yêu cầu hàng đầu đặt ra cho cơ quan quản lý. Bộ TT&TT cũng đã khẳng định tăng cường quản lý truyền hình trả tiền sẽ là một trong những trọng tâm hoạt động của Bộ trong nửa cuối năm 2014.

Trọng Cầm