Trước cáo buộc RedMi Note tự động gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc, hãng sản xuất smartphone Xiaomi đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn.

{keywords}

Smartphone Xiaomi Redmi Note bị nghi bí mật gửi dữ liệu về Trung Quốc.

Trả lời Thời báo Phố Wall, ông Hugo Barra, Phó Chủ tịch Xiaomi, một cựu binh Google, cho biết thông tin cá nhân người dùng không được lưu trong máy chủ tại Bắc Kinh như thông tin lan truyền trên mạng trước đó. Xiaomi chỉ lưu dữ liệu trong các máy chủ khác nhau được sự cho phép của người dùng.

Giữa tháng 7/2014, một người dùng chia sẻ trên mạng câu chuyện RedMi Note bí mật kết nối với máy chủ Bắc Kinh dù đã tắt chức năng đồng bộ dữ liệu. Máy chủ kết nối trở lại với ứng dụng giải trí trên điện thoại nên anh tin rằng ảnh và dữ liệu khác đang được gửi đến Bắc Kinh. Lời tố cáo lan nhanh trên mạng Internet vào thời điểm mọi người đang vô cùng nhạy cảm trước vấn đề quyền riêng tư và an ninh mạng.

Ông Bara khẳng định máy chủ trong nghi vấn kể trên không lưu dữ liệu người dùng mà chỉ kết nối tới điện thoại phục vụ cho các dịch vụ như tải chủ đề (theme) và ứng dụng. Nếu người dùng chọn đồng bộ dữ liệu với dịch vụ đám mây của Xiaomi, dữ liệu của họ được mã hóa và lưu trữ trong các máy chủ khác nhau đặt tại Trung Quốc và các nước khác.

Tuần trước, ông cũng đăng một mục Hỏi – đáp nhỏ, nhắc đến bài đăng của người dùng nọ “bị hiểu sai nghiêm trọng” và Xiaomi không tải thông tin cá nhân mà không được cho phép. Trước cáo buộc máy chủ Bắc Kinh tự động kết nối với thư viện thiết bị, ông Barra giải thích máy chủ không xem ảnh và dữ liệu khác mà là trình quản lý tải về.

Hiểu một cách ngắn gọn, Xiaomi muốn công chúng hiểu dữ liệu được truyền tải tự động, không phải hành vi gián điệp như tin đồn.

 

Ngày 19/7, nhóm nghiên cứu IMA Mobile (Hồng Kông) tố smartphone Redmi Note cài sẵn ứng dụng ngầm để sao lưu dữ liệu tin nhắn SMS, hình ảnh, nội dung đa phương tiện… để gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Ngày 23/7, hệ thống bán lẻ điện thoại CellphoneS tung ra video chứng minh một chiếc điện thoại Xiaomi Redmi Note xách tay tại Việt Nam cũng bị cài sẵn phần mềm tương tự.

Phía Cellphones đã cài vào chiếc Xiaomi Redmi Note phần mềm miễn phí cho phép quản lý kết nối Network Connection từ kho ứng dụng Google Play. Khi phần mềm hoạt động, người dùng sẽ nhanh chóng nhận ra trên Redmi Note xuất hiện địa chỉ IP 42.62.48.xxx – đây là vị trí IP đã được xác định là được đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo ICTnews/WSJ