- Hội thi Tin học trẻ sẽ hướng tới việc khuyến khích các thí sinh tạo ra các sản phẩm có khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống. Đó là khẳng định của ông Lê Quốc Phong, Bí thư TW Đoàn tại cuộc họp báo công bố Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 20 năm 2014, sáng 5/8 tại Hà Nội.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1995.

{keywords}
Ông Lê Quốc Phong, Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao đổi các thông tin liên quan tới Hội thi tại cuộc họp báo sáng 5/8. Ảnh: Lê Văn.

Hội thi là cuộc thi tài có quy mô lớn nhất và truyền thống lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học cho thanh thiếu nhi Việt Nam nhằm phát triển phong trào thanh thiếu nhi cả nước học tập, ứng dụng CNTT, góp phần thiết thực phát triển đội ngũ nhân lực, nhân tài trẻ của đất nước.

Năm nay là năm thứ 20 Hội thi Tin học trẻ toàn quốc được tổ chức.

Tham dự Hội thi năm nay có 239 thí sinh đã đạt các giải cao nhất tại 50 Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh được chia thành 3 bảng A, B, C dành cho các cấp học từ tiểu học đến THPT. Ngoài ra, còn có bảng D dành cho nội dung thi Phần mềm sáng tạo và Bảng E dành cho Lập trình phần cứng.

Đối với bảng D và bảng E, sau khi tiến hành chấm sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn được 117 sản phẩm cho nội dung Phần mềm sáng tạo và 19 sản phẩm Lập trình phần cứng. Đáng nói là, trong số 117 sản phẩm tham dự nội dung thi Phần mềm sáng tạo có 47 sản phẩm của học sinh tiểu học, chiếm tỷ lệ lớn nhất so với các các cấp học khác.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có nhiều điểm mới so với những năm trước như: Thi lập trình trên ngôn ngữ LOGO dành cho học sinh ở cấp tiểu học thay cho nội dung giải ccs bài toán có tính thuật toán. Thi lập trình phần cứng trên nền tảng mã nguồn mở Arduino cho cấp Trung học co sở và Trung học phổ thông.

Ngoài ra, cuộc thi năm nay cũng khuyến khích các thí sinh tham gia xây dựng phần mềm sáng tạo dành cho các thiết bị di động trên các nền tảng hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone.

Cùng với các hoạt động thường lệ của cuộc thi, năm nay cũng là năm Lễ kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học trẻ (1995-2014) được tổ chức với rất nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm các hình ảnh, video về Hội thi Tin học trẻ giai đoạn 1995-2014; Triển lãm các sản phẩm CNTT trong giáo dục; Giao lưu “Thắp sáng ước mơ CNTT” với sự tham gia của hơn 10 nhà quản lý, doanh nhân, chuyên gia, thí sinh đoạt giải cao của Hội thi Tin học trẻ; Hội trại CNTT…

Trả lời tại cuộc họp báo về hướng phát triển của Hội thi trong tương lai, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc sẽ mở rộng và khuyến khích nhiều hơn theo hướng ứng dụng kiến thức để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, có tính ứng dụng cao.

Ông Phong cho biết, thực tế, lứa tuổi các em tham gia các cuộc thi về sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, sản phẩm phần mềm trong những năm gần đây càng ngày càng trẻ. “Nhiều em chỉ mới là học sinh tiểu học cũng có những ý tưởng và sản phẩm sáng tạo”, ông Phong nói.

Vì vậy, hướng sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng  hướng ứng dụng để giúp các em tạo ra những sản phẩm có khả năng đi vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, hướng giúp các em củng cố kiến thức nền vẫn sẽ được duy trì tỉ lệ nhất định để làm sao vừa khuyến khích các em học tập tốt về kiến thức nền vừa mở rộng và phát triển được khả năng ứng dụng”, ông Phong cho hay.

Bên cạnh sự đổi mới về nội dung, ông Lê Quốc Phong cũng khẳng định, Hội thi sẽ liên tục được đổi mới về hình thức để gắn với sự quan tâm cũng như đặc thù lứa tuổi của các em học sinh.

Lê Văn