- Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Lê Nam Trà giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Thông tin di động (MobiFone), thay ông Mai Văn Bình. 

Đồng thời, Bộ cũng công bố quyết định về việc ông Mai Văn Bình sẽ thôi kiêm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc MobiFone để tập trung giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone. Cả hai quyết định đều có hiệu lực kể từ ngày ký.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao quyết định cho ông Mai Văn Bình và Lê Nam Trà. Ảnh: T.C

Trước khi ngồi vào ghế Tổng giám đốc, ông Lê Nam Trà là Phó Tổng Giám đốc MobiFone kiêm Giám đốc Trung tâm Thông tin di động khu vực II (MobiFone tại TP. HCM). 

Đây là sự thay đổi nhân sự cấp cao thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng tại MobiFone. Trước đó, vào ngày 26/6, ngay trước giờ MobiFone tách khỏi VNPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã công bố quyết định phân công ông Mai Văn Bình, Tổng giám đốc VMS kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty, thay ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch đương nhiệm của VMS - MobiFone. Ông Lê Ngọc Minh được rút về Tập đoàn để tập trung cho cương vị Phó Tổng giám đốc VNPT.

Lý giải cho sự xáo trộn nhân sự liên tiếp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ tại Lễ trao quyết định rằng việc bổ nhiệm ông Mai Văn Bình kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc MobiFone đợt 26/ 6 thực chất là một giải pháp tình thế tại thời điểm MobiFone chuẩn bị tách khỏi VNPT, và việc sớm bổ nhiệm Tổng giám đốc mới cho MobiFone là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ vì MobiFone sở hữu quy mô rất lớn (doanh thu 36.000 - 40.000 tỷ, vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ), mà còn vì ông Mai Văn Bình sẽ chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/1/2015 tới đây.

"Việc kiện toàn các chức danh chủ chốt của MobiFone như Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc là một nhiệm vụ hết sức cấp bách, là điều kiện cơ bản để tổ chức lại MobiFone thành một Tổng công ty kinh doanh hoàn chỉnh trong tương lai", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lê Nam Trà sinh năm 1961, từng tham gia quân đội và được đào tạo đại học cũng như thạc sĩ tại Đại học Bách Khoa. Ông cũng từng theo học chuyên ngành tài chính - Kế toán tại ĐH Kinh tế TP.HCM. Ông đầu quân cho VNPT từ năm 1989 và được phân công về VMS từ năm 1994 cho đến nay, đã trải qua nhiều chức vụ khác nhau tại VMS như phó phòng đầu tư hạ tầng, trưởng phòng, phó Giám đốc và Giám đốc Trung tâm MobiFone II.

Liên quan đến đề án tái cơ cấu MobiFone, ông Trà thẳng thắn chia sẻ rằng VMS sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời gian tới như phải trình được phương án tái cơ cấu, cổ phần hóa đúng lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, đồng thời duy trì lợi nhuận trong bối cảnh doanh thu và thuê bao giảm sút, thị phần bão hòa. Bên cạnh đó, MobiFone cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng ngang bằng với Viettel và VNPT để hình thành thế kiềng ba chân cho thị trường viễn thông. 

Hiện tại, MobiFone đang kiến nghị Bộ TT&TT cho phép tổ chức lại theo mô hình Tổng công ty, tách biệt giữa kinh doanh và kỹ thuật để đảm bảo tính chuyên biệt, chuyên nghiệp và hiệu quả. Chiến lược của MobiFone là đi theo hướng Tổng công ty kinh doanh đa dịch vụ, gồm thoại, dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ CNTT, thậm chí là cả truyền hình.

Trước MobiFone thì VinaPhone cũng vừa có Giám đốc mới từ ngày 24/7. Ông Cao Duy Hải, Phó giám đốc VinaPhone chính thức phụ trách chức vụ Giám đốc VinaPhone thay ông Lâm Hoàng Vinh nghỉ hưu theo chế độ. Ông Hải cũng là một "người cũ" của MobiFone khi từng giữ ghế Phó Tổng Giám đốc tại doanh nghiệp này trước khi được VNPT điều chuyển sang làm Phó giám đốc VinaPhone.

Trọng Cầm