Ngày càng nhiều người dùng châu Á lựa chọn tablet 7-inch trở lên có tích hợp chức năng gọi điện, với lý do chỉ cần một thiết bị di động duy nhất, họ cũng có thể xem được phim, văn bản lẫn đàm thoại.

{keywords}

Cuộc khảo sát mới nhất của IDC đã cho thấy, kích cỡ là một tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn smartphone của người châu Á, những người không hề cảm thấy ngại ngần hay kỳ dị khi áp một chiếc tablet 7-inch vào tai khi muốn gọi điện.

Cụ thể, thị phần của hạng mục thiết bị này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã tăng lên 25% trong quý II/2014. Những thiết bị có màn hình nhỏ hơn 7-inch vẫn được IDC xếp vào nhóm smartphone, trong khi chỉ những thiết bị lớn hơn 7-inch mới được định nghĩa là máy tính bảng.

Hãng nghiên cứu danh tiếng này chỉ ra rằng, phablet, tức những mẫu smartphone có kích cỡ màn hình từ 5.7 inch trở lên, đang đặc biệt ăn khách tại châu Á khi mà doanh số xuất xưởng của chúng thậm chí đã qua mặt cả notebook và máy tính bảng vào năm ngoái. Riêng trong Q2/2014, có khoảng 13,8 triệu tablet đã xuất đi tại khu vực này, với gần một phần tư trong số đó (3.5 triệu máy) được trang bị tính năng gọi điện di động. So với năm ngoái, mức tăng trưởng này lên tới 60%.

"Máy tính bảng có thể gọi điện qua mạng di động đã xuất hiện trên thị trường được một thời gian, nhưng thời gian gần đây chúng đặc biệt được ưa chuộng. Nên biết rằng ngay từ thế hệ Samsung Tabs đầu tiên đã có lựa chọn này, chỉ có điều người dùng phải kích hoạt tính năng thông qua tai nghe Bluetooth mà thôi", Giám đốc phân tích cao cấp của IDC châu Á- Thái Bình Dương Avinash K.Sundaram cho biết.

Kể từ đầu năm 2014, ngày càng nhiều thương hiệu tích hợp chức năng gọi điện vào tablet hơn. Hiện tablet gọi điện được đang chiếm gần 50% thị phần máy tính bảng xuất xưởng ở một số thị trường mới nổi, đáng chú ý nhất là ở Ấn Độ và Indonesia.

Theo IDC thì có vẻ như ở các nền kinh tế đang phát triển, người dùng có nhu cầu sắm một thiết bị duy nhất thỏa mãn được tất cả các nhu cầu của họ, từ xem phim và truyền hình cho đến chụp ảnh, nhắn tin và gọi điện - kể cả khi thiết bị đó sở hữu màn hình lên tới 7-inch đi nữa.

Bên cạnh đó, việc tablet Android càng ngày càng rẻ đã giúp cho loại thiết bị này trở nên dễ tiếp cận với số đông hơn. IDC dự đoán xu hướng ưa chuộng cỡ lớn của người dùng châu Á sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, bởi giá trị kinh tế của những sản phẩm này khá cao.

Y Lam