Thông tư số 09 của Bộ TT&TT quy định "Hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội" nêu rõ, các cá nhân có quyền chia sẻ thông tin không vi phạm quy định trên trang cá nhân, nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ đó.

{keywords}

Văn bản này cũng quy định, cá nhân không được phép cung cấp thông tin tổng hợp. Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, mạng xã hội khi muốn cung cấp thông tin tổng hợp thì phải đề nghị cấp phép như đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp.

Tương tự, những trang này nếu muốn thiết lập mạng xã hội sẽ phải đề nghị cấp phép như đối với mạng xã hội. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung thông tin do mình cung cấp. Sau 90 ngày kể từ khi giấy phép có hiệu lực, nếu tổ chức/doanh nghiệp được cấp phép không thiết lập được trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội thì giấy phép sẽ không còn hiệu lực.

Thông tư 09 là Thông tư đầu tiên được ban hành để hướng dẫn thi hành Nghị định 72 của Chính phủ về Quản lý Thông tin trên Internet, sau khi Nghị định này ra đời được gần một năm. Theo như Thông tư này thì các tổ chức khi vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng khá nhiều điều kiện so với trước đây, chẳng hạn như phải có quy trình quản lý thông tin: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải; Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn; c) Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm chậm nhất là 3 tiếng sau khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với những tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội, cần phải đáp ứng được các điều kiện như: Có thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phù hợp theo các quy định tại Nghị định số 72; Bảo đảm người sử dụng phải đồng ý thỏa thuận sử dụng dịch vụ mạng xã hội bằng phương thức trực tuyến thì mới có thể sử dụng được các dịch vụ, tiện ích của mạng xã hội; Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm trong thời hạn giống như với trang thông tin điện tử; Có biện pháp bảo vệ bí mật thông tin riêng, thông tin cá nhân của người sử dụng;  Bảo đảm quyền quyết định của người sử dụng trong việc cho phép thu thập thông tin cá nhân của mình hoặc cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.

Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3/10 để thay thế Thông tư số 14 do Bộ TT&TT ban hành trước đây về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet, cũng như thay thế Thông tư số 07 về hoạt động cung cấp thông tin trên trang cá nhân.

Trọng Cầm