- Đại diện Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) cũng như tỉnh Bắc Ninh khẳng định sẽ tạo điều kiện để Nokia chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc và Mexico về Việt Nam.

{keywords}
Bộ KHCN và tỉnh Bắc Ninh sẽ tạo điều kiện để Nokia chuyển dây chuyền sản xuất về VN. 

Việc chuyển các dây chuyền sản xuất từ các nhà máy đặt tại Trung Quốc và Mexico của Nokia về Bắc Ninh đang gặp phải vướng mắc khi Thông tư số 20 Quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng của Bộ KHCN có hiệu lực từ 1/9 tới đây.

Theo quy định tại Thông tư 20, các dây chuyền máy móc đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu với điều kiện: Thời gian sử dụng chưa quá 5 năm; Có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên...

Vào 15/8 vừa qua, Nokia Việt Nam đã có công văn gửi Bộ KHCN và các bộ ngành liên quan đề nghị được "miễn trừ" áp dụng Thông tư 20 đối với các dây chuyền sản xuất mà công ty này chuyển giao về Việt Nam sau 1/9.

Trả lời VietNamNet về vấn đề này, ông Đỗ Hoài Nam, vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ, Bộ KHCN cho biết, hiện Bộ này đã có công văn trả lời đề nghị của Nokia, yêu cầu công ty này bổ sung hoàn thiện hồ sơ các dây chuyền chuyển về Việt Nam để Bộ này đánh giá, thẩm định và xem xét giải quyết.

Bộ KHCN không thể quyết định chỉ dựa vào một công văn đề nghị chung chung của Nokia như vậy được”, ông Nam nói. Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết, chủ trương của Bộ KHCN là sẽ tạo điều kiện để Nokia chuyển dây chuyền sản xuất về Việt Nam.

Như vậy, đề nghị “miễn trừ” áp dụng các quy định Thông tư 20 của Nokia Việt Nam có thể không được đáp ứng và Nokia sẽ phải hoàn thiện hồ sơ về các dây chuyền sản xuất được đưa về Việt Nam trong thời gian tới để Bộ KHCN và các bộ ngành liên quan xem xét theo quy định của Thông tư 20.

Tại khoản 7, Điều 14 của Thông tư này có nêu rõ: “Trường hợp máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng không đáp ứng điều kiện về thời gian sử dụng nhưng đã được sửa chữa, tân trang và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng; đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xem xét, giải quyết”.

Trao đổi trên Báo Đất Việt, ông Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, Nokia sẽ không gặp khó gì bởi tỉnh và Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tạo điều kiện để việc chuyển dây chuyền sản xuất của Nokia từ các nước sang Việt Nam không bị chậm.

Ngày 25/6 tôi đã gặp Bộ trưởng Khoa học Công nghệ. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục báo cáo nhưng hướng là sẽ tạo điều kiện cho Nokia", ông Chiến nói.

Được biết, trong tuần này, phía Nokia Việt Nam sẽ hoàn thiện và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Bộ KHCN

Lê Văn