- Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa ra văn bản yêu cầu Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel phải dừng ngay chương trình triển khai chính sách FTTH EDU cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Nam, do chương trình này "vi phạm các quy định về quản lý giá cước, khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông".

{keywords}

Trong công văn được ký ngày 25/8, Cục Viễn thông yêu cầu Viettel phải báo cáo lại chương trình đã triển khai, bao gồm số thuê bao đã đăng ký sử dụng, thời gian đăng ký, dự kiến doanh thu bị thất thu cũng như cách khắc phục khi chương trình dừng không triển khai. Thời hạn để báo cáo là trước ngày 28/8.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thất thu doanh thu do vi phạm nói trên và quy định nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định.

Được biết, chương trình triển khai FTTH EDU của Viettel được triển khai tại Hà Nam theo Công văn số 909 ngày 23/7/2014 của Chi nhánh Viettel Hà Nam. Tuy nhiên, yêu cầu dừng kết nối của Cục Viễn thông sẽ áp dụng cho phạm vi toàn quốc chứ không chỉ bó hẹp ở địa bàn này.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet sáng 28/8, đại diện của Viettel giải thích rằng Chương trình FTTH EDU xuất phát từ mục tiêu xã hội nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục, trên cơ sở triển khai dự án mạng giáo dục, do đó, chương trình này "không vi phạm về quản lý giá cước và khuyến mại lĩnh vực viễn thông". Doanh nghiệp này khẳng định nội dung ưu đãi nói trên là "chương trình tài trợ" chứ không phải chương trình khuyến mại và đang được Viettel hạch toán theo chi phí tài trợ theo quy định của pháp luật, chứ không phải chi phí khuyến mại.

"Ngày 28/5/2014, Viettel và Bộ GD&ĐT đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, hai bên phối hợp hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT-VT trong các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng thông tin, ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo, nội dung số, kênh truyền hình giáo dục và xây dựng quỹ hỗ trợ giáo dục. Trong đó, trách nhiệm của Viettel là cung cấp miễn phí truy cập đường truyền Internet cáp quang đến tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước", đại diện Viettel cho biết. Hiện Viettel đã nhận được công văn của Cục Viễn thông và sẽ gửi giải trình lên Cục theo đúng thời hạn yêu cầu.

Trọng Cầm