Công nghệ đã thâm nhập sâu vào đời sống cá nhân đến nỗi đàn ông Tajikistani giờ đây có thể ly hôn với vợ thông qua tin nhắn SMS.


Theo lễ nghi của đạo Hồi giáo, nếu một phụ nữ ở Tajikistan nhận được tin nhắn SMS của chồng với nội dung “Taloq, taloq, taloq”, có nghĩa là “ly hôn”, thì cuộc hôn nhân giữa hai vợ chồng đã kết thúc.

Đàn ông Tajikistani có thể ly hôn với vợ chỉ với một tin nhắn có ba chữ "Taloq"

Marina Dodobayeva, người mẹ 33 tuổi của hai đứa trẻ, là một nạn nhân của tục ly dị qua tin nhắn. Một ngày, cô mở điện thoại và phát hiện ra người chồng mình đã kết hôn 14 năm qua đã kết thúc cuộc hôn nhân của họ. Toàn bộ cuộc sống, quyền chăm sóc con cái, nhà cửa và tài chính của Dodobayeva đã thay đổi kể từ thời điểm cô nhận được tin nhắn này.

Các nhà chức trách của đạo Hồi giáo đang đấu tranh, cho rằng công nghệ mới khiến việc ly hôn quá riêng tư, cá nhân. Những người ở Tajikistan đã trình điều luật chống lại sự việc trên, nhưng vẫn chưa đạt kết quả gì, bởi nhiều người đàn ông, như chồng của Dodobyeva, đến Nga lao động và sớm bắt đầu gia đình mới, đã không bao giờ trở về nữa.

Trên thế giới, năm 2001, Singapore đã cấm nhắn tin với ba từ “taloq”, trong khi các Tiểu vương quốc Ả Rập lại cho phép ly hôn bằng tin nhắn trong một số trường hợp, và Qatar cũng đã ký sắc lệnh đồng ý ly hôn qua tin nhắn. Malaysya cũng cho phép ly hôn bằng SMS. Những ứng dụng trên iPhone liên quan đến ly hôn hiện cũng có ở Anh và Mỹ.

(Theo ICTnews/Mobiledia)