Nhà phân tích Gene Munster, người nổi tiếng với những nhận định gây tranh cãi và thường là gây sốc về Apple, dự đoán rằng doanh số tiêu thụ của iPhone 6 trong dịp cuối tuần lên kệ có thể sẽ không cao như nhiều người kỳ vọng.

{keywords}

Theo lập luận của ông này thì năm ngoái, Apple bắt đầu bày bán cả iPhone 5s và 5C cùng lúc. Táo khuyết tuyên bố doanh số iPhone trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên đạt tới 9 triệu máy, mức cao nhất trong lịch sử của hãng tuy nhiên con số này là gộp cả hai phiên bản với nhau. Còn nếu chỉ tính riêng model cao cấp iPhone 5S thì giỏi lắm, Apple chỉ bán được 5,4 triệu chiếc mà thôi. Và sở dĩ iPhone 5c bán được tới hơn 3 triệu chiếc trong ba ngày đầu dù sau đó thất bại nặng nề, là vì Apple đã cố tình cất tất cả iPhone 5 vào kho rồi thay iPhone 5c lên kệ hàng. Với thủ thuật này, tất cả các kênh phân phối đều tràn ngập hình ảnh của iPhone 5c và gây được tò mò nơi người dùng.

Tuy nhiên, năm nay, khi chỉ có một phiên bản iPhone 6 lên kệ thì doanh số mở màn có thể sẽ tụt mạnh so với cột mốc 9 triệu chiếc của năm ngoái, Munster phân tích.

Vị chuyên gia này ước tính Apple có thể bán được 6,5 triệu iPhone 6 trong dịp cuối tuần đầu tiên, tăng khoảng 20% so với iPhone 5s năm ngoái nhưng vẫn giảm tới 28% so với thành tích 9 triệu chiếc mà hãng này từng khoe. Sự sụt giảm này có thể sẽ khiến cổ phiếu Apple mất giá mạnh trong một thời gian ngắn, tuy nhiên Apple sẽ kịp hồi phục vào cuối năm nhờ những sản phẩm và hệ điều hành mới ra mắt, Munster dự đoán.

Do đó, ông vẫn nâng mức giá kỳ vọng dành cho cổ phiếu Táo khuyết từ 105 USD lên 120 USD. Hiện tại, cổ phiếu Apple đang giao dịch ở mức 103.2 USD, cao chưa từng thấy trong lịch sử của hãng. Dù vậy, vốn hóa thị trường của Apple hiện chỉ còn 613 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với đỉnh cao 665 tỷ USD của chính hãng này.

Y Lam