Đúng như dự đoán, Samsung đã chính thức vén màn công bố mẫu phablet đầu bảng mới nhất của hãng với tên gọi Galaxy Note 4. So với Note 3, Note 4 trau chuốt và hoàn thiện hơn khi khắc phục những điểm yếu của model tiền nhiệm, tuy nhiên thiết kế và chức năng không khác biệt quá nhiều.

{keywords}

Thế nên nếu người dùng chờ đợi một sự đột phá nào đó ở Note 4, có lẽ họ sẽ phải thất vọng. Trên thực tế, tâm điểm của sự kiện Unpacked 2 tối nay, cũng như gây được ấn tượng mạnh nhất, xôn xao nhất nơi giới truyền thông lại chính là Galaxy Note Edge, mẫu smartphone đầu tiên của Samsung với thiết kế màn hình tràn xuống cả hai bên cạnh máy.

Mặc dù vậy, Note 4 vẫn là một sản phẩm quan trọng trong danh mục của Samsung lúc này, theo nhận định của The Verge, là mẫu phablet có thể thu hút được người mua nhiều hơn bất cứ đối thủ nào khác. "Đây là một thiết bị đầu bảng hội tụ đầy đủ những gì tốt nhất của Samsung, từ phần cứng, màn hình cho đến thiết kế. Đây cũng là cơ hội tốt nhất để Samsung củng cố chỗ đứng của mình trước iPhone 6 sắp ra mắt".

Nếu như bạn theo dõi sát sao các đồn đoán trước đây thì có thể thấy những nâng cấp của Note 4 là khá dễ đoán: Màn hình hiện tại đã được nâng cấp từ Full HD lên QHD, vi xử lý nhanh hơn (Snapdragon 805 mới nhất), camera chính nhiều chấm hơn (16MP), cài hệ điều hành Android mới hơn. Tính năng quét vân tay và đo nhịp tim của Galaxy S5 đã đáp xuống họ máy Note còn bút cảm ứng S Pen cũng được cải tiến cho độ nhạy cao hơn. Note 4 là smatphone đầu tiên của Samsung trang bị bộ ổn định hình ảnh quang học, đồng thời camera mặt trước cũng được cập nhật lên độ phân giải cao hơn và khả năng chụp yếu sáng tốt hơn.

Dù vậy, điểm nâng cấp đáng nói nhất ở Note 4 chính là viền kim loại chạy vòng quanh khung điện thoại. Được nhìn thấy lần đầu ở Galaxy Alpha cách đây vài tuần, thiết kế "dải băng kim loại" này chính thức thay thế chất liệu nhựa bóng mà nhiều người chê là rẻ tiền của Note 3 và Galaxy S4. Đường viền kim loại giúp Note 4 có được nét lịch lãm, sang trọng hơn hẳn so với Note 3 và cảm giác khi cầm trên tay cũng cao cấp, chắc chắn hơn. Tuy thế, phần ốp lưng máy hầu như không có gì thay đổi, vẫn là chất liệu mềm gần giống như da của model tiền nhiệm. Xét tổng thể, Note 4 toàn diện và nổi trội hơn Note 3 ở hầu hết các phương diện, dù nếu nhìn thẳng mặt trước, bạn rất khó phân biệt đâu là model năm nay với đâu là model của năm ngoái.

Cấu hình và tính năng

The Verge đánh giá chất lượng màn hình QHD Super AMOLED mới của Samsung là "cực kỳ xuất sắc" với màu sắc sống độc, góc xem cực rộng và điểm ảnh cực mịn. Trong thời gian tiếp xúc ngắn ngủi với sản phẩm, cảm quan của phóng viên trang này là màn hình Note 4 sáng hơn và sinh động hơn so với màn hình QHD của LG G3, dù độ phân giải hai sản phẩm là như nhau (2560 x 1440p). Tất nhiên, kết quả so sánh chính xác sẽ chỉ có được sau khi trên tay cả hai dòng máy trong một thời gian đủ lâu, dưới những điều kiện như mặt trời chiếu trực tiếp.

Về cấu hình bên trong, Note 4 sẽ có hai phiên bản tùy theo từng thị trường, hoặc sử dụng vi xử lý lõi tứ Snapdragon của Qualcomm, hoặc dùng chip 8 lõi Exynos do Samsung tự sản xuất. Máy sử dụng RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD, người dùng sẽ không phải lo lắng về dung lượng lưu trữ, trong khi pin 3220 mAH có thể sạc đầy từ 0% lên 50% chỉ trong vòng 30 phút. Samsung cũng đã từ bỏ cổng sạc USB 3.0 thô kệch để quay lại với cổng MicroUSB 2.0 truyền thống và gọn gàng hơn.

Việc Note 4 cài sẵn Android KitKat 4.4.4 cũng không có gì là bất ngờ. Samsung đã vay mượn một số ý tưởng từ Android L cho giao diện của Note 4, chẳng hạn như chế độ view đa nhiệm dưới dạng thẻ bài. Đa nhiệm cửa sổ kép cũng đã được cải tiến, cho phép người dùng mở nhiều ứng dụng khác nhau trong các ô cửa sổ nhỏ hơn cùng lúc. Đối với bút S Pen mới, người dùng sẽ có thể nhanh chóng dán các lưu ý ngắn lên màn hình Home để ghi nhớ và nhắc việc hiệu quả.

{keywords}

Đánh giá toàn diện, các trang công nghệ cho rằng có vẻ như Samsung đã đi đúng hướng với Note 4: không gây chấn động nhưng vẫn khắc phục được những điểm bị chỉ trích nhiều nhất ở Note 3. Với nguy cơ từ việc Apple gia nhập thị trường phablet đã cận kề, Samsung cần phải tự vệ và dường như hãng đã làm khá tốt nhiệm vụ đó với Note 4.

Giá bán và thời điểm lên kệ

Theo lời Samsung thì Note 4 sẽ chính thức bày bán từ tháng 10 với giá 299 USD cho bản trợ giá và 750 USD/Euro cho bản không khóa.

Tất nhiên, sẽ có những thị trường mà mẫu phablet thế hệ thứ 4 của Samsung sẽ đắt đỏ hơn các nơi khác. Lấy thí dụ như Media Markt, hãng bán lẻ điện tử lớn thứ hai thế giới chỉ sau Best Buy và lớn nhất tại châu Âu đã công bố giá bán Note 4 tại Nga. Mức giá này lên tới gần 35.000 rúp, tương đương với 940 USD trước khi trợ giá. Mức này cao hơn 100 USD so với giá bán lẻ của S5 tại thời điểm lên kệ. Giá bán dự kiến tại Ấn Độ cũng vào khoảng 55.000 Rupi, tương đương 900 USD.

Trọng Cầm