Samsung đã gây ngỡ ngàng cho tất cả những ai tham dự IFA 2014 khi trong sự kiện Unpacked cua mình, hãng này công bố không phải một mà tới hai bom tấn: Galaxy Note 4 và Galaxy Note Edge.

{keywords}

Nếu như thông tin và hình ảnh về Note 4 đã rò rỉ tràn ngập trên mặt báo và các trang công nghệ từ nhiều tháng nay thì Note Edge lại là một nhân tố hoàn toàn bí ẩn. Mẫu smartphone này nổi bật với thiết kế màn hình cong lạ mắt và không đụng hàng. Theo lời Samsung thì thiết kế độc đáo này có 3 ưu thế chính là: bạn có thể tiết kiệm pin bằng cách chỉ xem những thông báo bị bỏ lỡ hiển thị ở phần rìa màn hình mà không cần phải bật toàn bộ màn hình; Thứ hai: bạn có thể dễ dàng theo dõi mạng xã hội và các ứng dụng khác cập nhật một cách trực diện, nhanh chóng hơn và cuối cùng, nhà sản xuất có thể bố trí thêm nhiều nút bấm và tính năng tùy biến hơn để người dùng kiểm soát, điều khiển thiết bị nhiều hơn.

Cấu hình

Xét về mặt kích cỡ mà nói thì Note Edge đích thực là một phablet khi nó cũng trang bị màn hình 5.6 inch, có độ phân giải QHD (1440 x 2560p) cùng với 160 điểm ảnh nữa ở phần ria máy.

{keywords}

Bên trong ruột, Note Edge cũng trang bị vi xử lý Snapdragon lõi tứ 805 với xung nhịp được chỉnh lên tới 2.7 GHz. Đây là thế hệ chip mới nhất của Qualcomm và Note Edge là một trong những smartphone đầu tiên trên thị trường sử dụng dòng chip hiệu suất cao này. Ở mặt sau, máy được bố trí camera 16MP với bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS), trong khi mặt trước Note Edge, Samsung đã đầu tư camera phụ 3.7 MP với ống kính f/1.9 để phục vụ người dùng chụp ảnh tự sướng. Thậm chí Note Edge còn có lựa chọn chụp selfie toàn cảnh bằng camera trước.

Màn hình cong

Trên mặt giấy thì Note Edge chỉ giống như một biến thể khác của Note 4 khi cũng sở hữu thiết kế viền kim loại, phần lưng bằng chất liệu giả da mềm đã lược bỏ những đường chỉ khâu giả tạo của Note 3, cũng trang bị những tính năng như đo nhịp tim, đa cửa sổ....

Tuy nhiên, như lời nhấn mạnh của The Verge thì có nhiều điểm đáng nói ở Edge hơn là cấu hình thuần túy.

{keywords}

Phần màn hình đã chạy tràn xuống rìa bên phải của điện thoại, tạo nên một thiết kế bất đối xứng lạ mắt nhưng ấn tượng. Samsung sử dụng phần mềm để ngăn tách màn hình chính (ở mặt trước) với phần màn hình ria này, cho phép chúng tồn tại độc lập nhưng vẫn kết nối với nhau. Tình trạng mặc định của màn hình ria là các biểu tượng khởi động tắt, cho phép bạn dễ dàng truy cập vào những ứng dụng thường dùng nhất. Ngoài ra còn phải kể đến các widget (ứng dụng mini), cho phép bạn đảo qua một vòng tin tức thời sự, mạng xã hội v..v... Điều quan trọng là bạn có thể làm tất cả những việc đó mà thậm chí không phải thay đổi hay can thiệp gì vào nội dung hiển thị trên màn hình chính. Ở một số ứng dụng, phần màn hình ria sẽ vận hành như một thanh công cụ, cho phép bạn dễ dàng truy cập menu font chữ hoặc các chế độ camera cũng như cài đặt in-app. Vào ban đêm, nó có thể biến thành đồng hồ báo thức: thời gian hiển thị trên màn hình này sẽ cho phép bạn biết giờ mà không cần phải nhấc đầu lên khỏi gối.

Bạn cũng có thể dùng nó để từ chối cuộc gọi hay tiếp tục theo dõi các tin nhắn/mạng xã hội một cách nhanh chóng. Một bộ công cụ SDK mà Samsung sắp phát hành cho giới lập trình sẽ cho phép người dùng làm những việc như theo dõi chỉ số chứng khoán, tỷ số thể thao hay thậm chí là đếm số bước chạy của bạn.

{keywords}

Đánh giá chung

Tuy nhiên ngay cả Samsung cũng không dám chắc màn hình ria này sẽ phù hợp nhất với công năng nào, đồng hồ đếm giờ, trung tâm báo nhắc hay thanh taskbar. Ít phút dùng thử ngắn ngủi của giới truyền thông với Note Edge cho thấy dù hữu dụng và được thiết kế khá ổn nhưng toàn bộ ý tưởng về thiết bị này vẫn chưa thực sự thông suốt cho lắm. Dù vậy, Samsung đã truyền tải được một thông điệp quan trọng tới dư luận và người dùng: Đó là hãng hoàn toàn đủ năng lực tạo ra một tính năng smartphone độc nhất vô nhị mà không đối thủ nào khác có thể sao chép được.

"Thiết kế này của Samsung thực sự hút mắt người xem và đủ khác thường để gây khá nhiều xôn xao. Nó mang đến cho người ta cảm giác về một món đồ cực kỳ khoa học viễn tưởng, nhưng trên thực tế lại khá hữu ích", The Verge bình phẩm.

Trong khi đó, CNET đánh giá đây là lần thử sức tốt nhất của Samsung với ý tưởng màn hình thứ hai, với độ "điên rồ" vừa đủ để có thể vận hành được trong thực tế. Dù vậy, chắc chắn khả năng tiêu thụ của Note Edge sẽ không thể rộng rãi như Note 4. Hiện giá bán cũng như thời điểm lên kệ của sản phẩm chưa được công bố, ngoại trừ một lời hứa hẹn khá mơ hồ từ Samsung là "vào cuối năm nay".

Trọng Cầm