Theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - TT Việt Nam 2014 (ICT INDEX 2014) vừa được công bố cuối tháng 8, Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 10 trong số các tỉnh thành, tăng 3 bậc so với năm 2013.

Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - TT Việt Nam 2014 (ICT INDEX 2014) được công bố trong khuôn khổ Hội thảo "Hợp tác phát triển công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam lần thứ 18" diễn ra từ 28-30/8 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Một trong những điểm bất ngờ nhất được ông Lê Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam cho biết là Bắc Ninh đã vượt lên chiếm vị trí Á quân trong khối 63 tỉnh, thành phố bởi được điểm cộng đặc biệt về chỉ số sản xuất kinh doanh (cao hơn gấp đôi so với Hà Nội ở vị trí số 3) và chỉ số môi trường chính sách. TP.HCM sau 5 năm liên tục giữ vị trí số 2 năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 4, chỉ kém 0,4% điểm so với Hà Nội. Đà Nẵng tiếp tục thành công trong việc duy trì vị trí đầu bảng. Trong khi đó, Quảng Ninh nỗ lực vươn lên từ vị trí thứ 13 năm 2013 lọt vào vị trí cuối cùng trong top 10. Top 5 vị trí cuối bảng gồm các tỉnh Bến Tre, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu.

{keywords}
Quảng Ninh đã ứng dụng hiệu quả CNTT tại các trung tâm hành chính công. Ảnh: H.My

Với số điểm 0.5528, đứng vị trí thứ 10, Quảng Ninh nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông ở mức khá.

Trong các lĩnh vực được đưa vào đánh giá, Quảng Ninh xuất sắc đứng vị trí thứ 1 về môi trường tổ chức - chính sách, tăng 18 bậc so với năm 2013. Về ứng dụng công nghệ thông tin, Quảng Ninh xếp vị trí thứ 6 tăng 5 bậc. Chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh công nghệ thông tin, Quảng Ninh đứng vị trí thứ 8, không có sự thay đổi so với năm trước. Ở chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật với số điểm 0.4974, Quảng Ninh đứng thứ 9. Tuy nhiên ở chỉ tiêu hạ tầng nhân lực, Quảng Ninh chỉ xếp thứ 46, tụt hạng khá nhiều so với năm 2013.

D.Minh