- Cục Ứng dụng CNTT đề xuất tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TT&TT với Chính quyền TP.Đà Nẵng nhằm đo kiểm, đánh giá phần mềm nền tảng của giải pháp Chính quyền điện tử mà Đà Nẵng đang triển khai ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: T.C

Trước đó, trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp triển khai một số hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước hồi đầu tháng 8, Phó Thủ tướng đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét nhân rộng mô hình này sang các địa phương khác nếu mô hình thực sự có hiệu quả tốt.

Được biết, mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử của Đà Nẵng được triển khai trên nền tảng eGov Platform, vốn là một nền tảng nguồn mở, dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác nhau nên có thể cắt giảm được chi phí đầu tư, giao diện thân thiện với người dùng. EGov Platform đang được sử dụng để phát triển hơn 300 ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cho Đà Nẵng.

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử của Đà Nẵng bao gồm nhiều tiểu hệ thống như Hệ thống một cửa điện tử, hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống quản lý giao thông công cộng, hệ thống giám sát chất lượng nước sinh hoạt...  giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.

Riêng đối với cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính đã có 1.196 dịch vụ công mức độ 2 và 498 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 được xây dựng hoàn chỉnh, trải rộng trên nhiều lĩnh vực gồm: cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư...

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá nền tảng Chính quyền điện tử của Đà Nẵng có sự hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp CNTT có uy tín. Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình không có nghĩa là áp dụng rập khuôn sang các địa phương khác, bởi mỗi địa phương lại có những đặc điểm khác nhau. Đà Nẵng có quy mô dân số nhỏ, lại là địa phương luôn được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng ứng dụng CNTT trong các Cơ quan Nhà nước cũng như về chỉ số cải cách hành chính. Do đó, Thứ trưởng cho rằng đề xuất của Cục Ứng dụng CNTT là hợp lý để có thể đánh giá đầy đủ, toàn diện về hiệu quả của mô hình và giải pháp mà Đà Nẵng lựa chọn. Trong trường hợp thấy kết quả tốt thì mới khuyến khích nhân rộng.

"Cần làm việc cùng Đà Nẵng ở nhiều cấp khác nhau, thậm chí huy động cả các chuyên gia để có được sự đánh giá khách quan, phù hợp với thực tiễn nhất", Thứ trưởng kết luận.

Trọng Cầm