Phiên bản hệ điều hành Windows kế tiếp sẽ không thể phát hành trước tháng 4 năm 2014, nhưng theo nguồn tin mật của giới thạo tin, Microsoft đã lên lịch cho một sự kiện đặc biệt vào ngày 30/9 tới đây để trình diễn những tính năng nổi bật của Windows 9.


{keywords}

Bắt đầu từ sáng nay, những lá thư mời đầu tiên cho một sự kiện diễn ra ở San Francisco vào ngày cuối cùng của tháng đã được đại gia phần mềm gửi đi. Nội dung thư chỉ nói úp mở rằng "Hãy tham gia để nghe chúng tôi chia sẻ về kế hoạch sắp tới dành cho Windows và khối doanh nghiệp", do đó, đại đa số giới phân tích đều tin rằng tâm điểm của sự kiện - không gì khác - chính là Windows 9.

Theo kế hoạch, sự kiện sẽ do Phó Chủ tịch phụ trách nhóm Hệ điều hành Joe Belfiore của Microsoft và Phó Chủ tịch điều hành mảng Hệ điều Terry Myerson dẫn dắt. Phiên bản xem trước "Technical Preview" của Windows 9 rất có thể sẽ được trình diễn và phát hành nhân dịp này, trang PhoneArena tiết lộ.

Hiện thông tin về Windows 9 chưa có nhiều. Người ta chỉ mới biết rằng phiên bản hệ điều hành này sẽ hợp nhất Windows từ smartphone cho đến desktop, mà hệ quả là chữ "Phone" trong Windows Phone sẽ bị xóa bỏ. Đồng thời, giao diện người cùng có thể cũng sẽ thay đổi để tương thích với nhiều thiết bị khác nhau. Desktop sẽ ít sử dụng đến giao diện Metro mà quay lại với giao diện truyền thống nhiều hơn. Bên cạnh đó là menu Start được thiết kế lại hoàn toàn.

Ngược lại, máy tính bảng sẽ có giao diện nghiêng về Metro nhiều hơn.

Còn theo nguồn tin của tạp chí Forbes uy tín, Windows 9 sẽ được trang bị trung tâm báo nhắc hoàn toàn mới. Trung tâm này sẽ tập hợp các thông báo từ mọi ứng dụng, hệ thống, phần cứng về một mối duy nhất để người dùng tiện theo dõi.

Tại thời điểm này, video rò rỉ minh họa chức năng của Trung tâm báo nhắc cho thấy mức độ tương tác với người dùng còn ít (lấy thí dụ, bạn chưa thể hồi đáp tin nhắn Skype một cách trực tiếp) mà mới hoạt động như một danh sách các shortcut nhiều hơn. Tuy nhiên, thời gian còn rất nhiều để Microsoft bổ sung thêm công năng và mở cửa cho giới lập trình bên ngoài vào cải tiến Trung tâm báo nhắc.

Trọng Cầm