- Số lượng người mua phiên bản 4.7 inch dễ dàng vượt mặt lượng khách mua phiên bản 5.5 inch. Phải chăng iPhone 6 thực sự hút khách hơn hay đơn giản chỉ vì nguồn cung ra thị trường nhiều hơn nên dễ mua hơn mà thôi?

{keywords}

iPhone 6 và 6 Plus đều chính thức mở bán ra thị trường từ hôm thứ sáu tuần trước (19/9) tại các thị trường như Mỹ, Anh, Canada, Puerto Rico, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Úc, Pháp và Đức. Bản thân Apple trong thông báo phát đi tối nay (22/9) cũng tuyên bố hãng đã bán được tới 10 triệu chiếc iPhone 6 và 6 Plus chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua.

Apple không tiết lộ cụ thể iPhone 6 bán được bao nhiêu máy còn 6 Plus chiếm tỷ lệ như thế nào trong tổng doanh số 10 triệu đó. Tuy nhiên, các hãng nghiên cứu đã đưa ra những ước tính của riêng mình sau khi theo dõi lưu lượng truy cập web do hai phiên bản iPhone mới tạo ra.

Kết quả cho thấy, iPhone 6 có tỷ lệ phổ cập chiếm 2.12% tổng số iPhone đang hoạt động trên toàn thế giới. Tụt lại phía sau khá xa là iPhone 6 với tỷ lệ phổ cập chỉ khoảng 0.32%. Một hãng nghiên cứu khác là Fiksu cũng đồng tình với việc iPhone 6 đang dẫn trước. Tính đến sáng sớm thứ Hai, Fiksu cho hay iPhone 6 đang có tỷ lệ sử dụng chiếm 1.7% tổng số iPhone kích hoạt, trong khi người anh em cỡ lớn của nó chỉ đóng góp khoảng 0.3%.

Chỉ nghiên cứu riêng thị trường Bắc Mỹ, hãng Chitika ước tính tỉ lệ phổ cập iPhone 6 là 1.5% trong vòng 55 tiếng đầu tiên, còn iPhone 6 Plus chỉ khoảng 0.2%.

Model nào ăn khách hơn?

Câu hỏi đặt ra là có phải iPhone 6 ăn khách hơn hẳn so với 6 Plus hay không? Trên thực tế, không ai dám đưa ra câu trả lời chắc chắn cho thắc mắc này.

Đúng, có thể là iPhone 6 hấp dẫn người dùng iPhone truyền thống hơn, bởi nó đủ lớn để so sánh với các đối thủ Android nhưng lại không quá cồng kềnh để khiến người dùng cảm thấy bất tiện, xa lạ. Chitika thậm chí còn xếp iPhone 6 Plus vào hạng mục "sản phẩm kén người dùng" và nhận định đây là một trong những lý do quan trọng khiến cho tỷ lệ phổ cập sản phẩm khá thấp.

Dù vậy, trong phương trình này thì ngoài lượng cầu còn phải tính đến cả nguồn cung.

Một số nguồn tin phản ánh rằng iPhone 6 Plus rất hiếm hàng và khó kiếm tại các cửa hàng bán lẻ của Apple. Tại những nơi có bán iPhone 6 Plus thì tốc độ tiêu thụ của con máy này nhanh hơn hẳn so với người anh em 4.7 inch, Chikita nhấn mạnh. Trước đó, vào hôm thứ Bảy, trang Bloomberg cũng đăng tải một bản tin cho biết nhiều cửa hàng gần như không nhập được iPhone 6 Plus để bán. Một cuộc thăm dò bỏ túi với 386 người mua iPhone 6 do chuyên gia Gene Munster của Piper Jaffray tiến hành cùng ngày cũng tiết lộ, 57% trong số này dự định mua iPhone 6 Plus, vượt qua mức dự đoán 50% của chính Munster.

Do đó, có thể nhiều người dùng đã chuyển sang mua iPhone 6 khi mà họ không thể tìm thấy iPhone 6 Plus ngoài phố. Gian hàng trực tuyến của Apple hiện hiển thị thời gian chờ giao máy từ 7-10 ngày làm việc đối với iPhone 6 và lên tới 4 tuần dành cho iPhone 6 Plus.

Doanh số kỷ lục

Nhưng dù iPhone 6 hay 6 Plus bán chạy hơn thì rõ ràng, doanh số tiêu thụ của bộ đôi này vẫn vượt quá sự kỳ vọng của ngay cả những người lạc quan nhất.

Bản thân Tổng giám đốc Tim Cook cũng phải thú nhận rằng "Chúng tôi không thể mừng hơn được nữa", khi cột mốc 10 triệu smartphone được bộ đôi iPhone mới xô đổ chỉ trong vẻn vẹn 3 ngày bày bán ở 10 thị trường. Chắc chắn, con số này sẽ còn nhanh chóng tăng lên khi mà kể từ ngày 26/9 tới, iPhone 6 và 6 Plus được mở bán thêm tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Tuần trước, cũng chính Apple thông báo lượng đặt mua iPhone 6 và 6 Plus đã đạt 4 triệu máy chỉ trong 24 giờ đầu tiên mở bán online. Để so sánh, hai năm trước, iPhone 5 chỉ nhận được 2 triệu lượt đặt hàng trong ngày đầu tiên, còn doanh số tiêu thụ trong ba ngày cuối tuần lên kệ đạt hơn 5 triệu máy. Năm ngoái, lần đầu tiên Apple ra mắt 2 mẫu iPhone cùng lúc và hãng thông báo đã bán được 9 triệu chiếc iPhone 5s cùng 5c trong dịp cuối tuần đầu tiên góp mặt trên thị trường.

Nếu số liệu của Apple là chính xác thì nó cũng dập tắt những dự đoán đầy quan ngại của phố Wall trước đó về việc nguồn cung hạn hẹp của bộ đôi iPhone 6 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số mở màn của chúng. Nhà phân tích Gene Munster thậm chí còn khuyến cáo các nhà đầu tư rằng rất có thể, doanh số iPhone 6 và 6 Plus tại dịp mở màn sẽ "gây thất vọng" và chỉ dừng lại ở mức 7-8 triệu máy, tức là kém hơn thành tích iPhone 5s, 5c xác lập hồi năm ngoái.

Trọng Cầm