- Tổng giám đốc John Chen của BlackBerry tiết lộ mẫu smartphone hình vuông lạ mắt của BlackBerry - BlackBerry Passport sẽ được chính thức mở bán vào thứ Tư tới, với giá bán cho bản không khóa tại thị trường Mỹ là 599 USD.

{keywords}

Mức giá này, theo lời ông, là khá "hào phóng" vì các model đầu bảng của các thương hiệu smartphone lớn khác trên thị trường đều được định vị ở phân khúc 700 USD trở lên. Tuy nhiên, BlackBerry muốn "thu hút sự chú ý của thị trường" nên đã quyết định "đặt giá khởi điểm thấp hơn một chút". Dù vậy, mức chênh lệch chỉ 50 USD để sở hữu một chiếc iPhone 6 hay Galaxy S5 bản không khóa dường như không đủ lớn để lôi kéo các fan của Apple hay Samsung về với phe BlackBerry.

Về cơ bản, BlackBerry Passport là một con dế khá thú vị. Sự khác biệt của nó nằm ở màn hình vuông 4.5 inch với độ phân giải 1440 x 1440p và một mật độ điểm ảnh ấn tượng là 453 ppi. Máy cũng sử dụng vi xử lý tương đối nhanh là Snapdragon 800 lõi tứ được chỉnh xung nhịp 2.2 GHz, cùng với RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Máy trang bị camera chính 13MP và camera phụ 2MP ở mặt trước. Dung lượng pin thuộc hàng tốt nhất hiện nay: 3450 mAh.

Đây là một cấu hình phần cứng đáng khen ngợi so với số tiền mà người dùng bỏ ra. Nhưng liệu Passport có đủ sức hấp dẫn người dùng đại trà và các thương gia hay không? Những nhà phân tích như Daniel Pang của IDC Malaysia cho rằng Passport là một "chiếc điện thoại tốt nhưng sẽ không bao giờ được số đông chấp nhận là một sản phẩm cao cấp, đầu bảng". Bản thân John Chen cũng thừa nhận khả năng này khi nói rằng, Passport được thiết kế cho những người dùng "cần làm việc hiệu quả trên điện thoại, chẳng hạn như ai đang làm trong lĩnh vực y dược". Theo lời Chen thì Passport cho phép người dùng đọc được nhiều ký tự trên một dòng hơn so với các smartphone hình chữ nhật thông thường như iPhone.

Nhưng dù triển vọng thị trường của Passport sáng sủa hay tăm tối thì nó vẫn ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của BlackBerry. Con dế này cũng cho thấy sự kiên nhẫn của John Chen và việc ông đã tập trung ra sao cho sứ mệnh chèo lái con thuyền BlackBerry lội ngược dòng. Sau Passport, BlackBerry sẽ tiếp tục ra mắt BlackBerry Classic vào tháng 12 tới. Đây là một mẫu máy nhắm đến những ai là tín đồ của thiết kế khác biệt và bàn phím được thiết kế để chat siêu tốc.

T.C