Hôm 1/10 (giờ Việt Nam), Microsoft lần đầu tiên giới thiệu phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất, Windows 10.

Windows 10 dự kiến hoàn thiện vào năm tới, được thiết kế để chạy trên mọi thiết bị với màn hình từ 4 inch đến 80 inch, thậm chí một số còn không có màn hình.

{keywords}
Menu Start mới trong Windows 10

Người đứng đầu bộ phận Windows của Microsoft, Terry Myerson, cho biết: “Windows 10 là nền tảng toàn diện nhất từ trước đến nay. Sẽ không đúng nếu gọi nó là Windows 9”. Không chỉ chạy trên máy tính, Windows 10 còn là bản cập nhật tiếp theo của Windows Phone khi Microsoft tiến tới một nền tảng chung cho PC, điện thoại và tablet.

Về giao diện, Windows 10 gợi nhớ đến cả Windows 7 và Windows 8. Nhiều tính năng của Windows 8 được giữ lại song chuyển sang giao diện Windows truyền thống hơn. Các ứng dụng cũ và mới có thể chạy song song mà không có sự phân biệt đáng kể giữa loại chương trình. Microsoft từ chối cung cấp chi tiết về giao diện trên điện thoại, chỉ nói đây là bản nâng cấp lớn cho Windows Phone 8.1.

Cũng từ 1/10, bản xem trước kỹ thuật của Windows 10 sẽ được phát hành, không chỉ cho đối tượng lập trình viên mà cho cả người dùng không ngại thử nghiệm sớm hơn như một phần của chương trình Windows Insider mới.

Trong sự kiện giới thiệu Windows 10, Phó Chủ tịch phụ trách Windows, Joe Belfiore trình diễn hệ điều hành hoạt động thế nào trên nhiều loại giao diện, từ các dòng lệnh cũ cho đến task bar phong cách Windows 7 và màn hình cảm ứng hiện đại.

Windows 10 đại diện cho bước đi quan trọng của Microsoft khi chứng kiến tốc độ tiếp nhận Windows 8 chậm chạp sau 2 năm ra mắt thị trường.

Một thách thức của Microsoft và hiện chỉ có hàng triệu người dùng thiết bị Windows 8 cảm ứng, trong khi có hàng chục triệu vẫn dùng phiên bản hệ điều hành cũ với chuột và bàn phím. Microsoft cần phải thuyết phục nhiều loại ‘cử tri’, chưa kể thế hệ người mua mới đã quen với iPhone, iPad hay Android.

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới còn đang theo đuổi cách tiếp cận “continuum”, cho phép các laptop lai chuyển đổi dễ dàng từ giao diện tiêu chuẩn sang giao diện tablet tương tự Windows 8.

Sự kiện vừa tổ chức của Microsoft chủ yếu dành cho khách hàng doanh nghiệp. Các tính năng cho khách hàng cá nhân sẽ được thảo luận vào đầu năm sau và dự định phát hành nửa sau năm 2015.

Theo ICTNews