Hết sức bất ngờ, Microsoft đã chính thức thông báo phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows sẽ là Windows 10 chứ không phải Windows 9 như hầu hết dự đoán.

{keywords}

Dù lý do của việc đặt tên này vẫn còn là bí ẩn, nhưng ấn tượng ban đầu mà Windows 10 tạo ra cho giới công nghệ là khá tích cực. Các nền tảng Windows đã hợp nhất thành một, với một giao diện chung, một quầy ứng dụng chung duy nhất, áp dụng cho tất cả các thiết bị từ máy tính cho đến wearable.

1. Khi nào tôi có thể nâng cấp? Chi phí là bao nhiêu?

Microsoft dự kiến sẽ phát hành hệ điều hành mới trong năm 2015, sau hội thảo các nhà phát triển toàn cầu Build vào tháng 4. Nếu như bạn có chút mạo hiểm, hãy đăng ký tham gia chương trình Windows Insider vào ngày 1/10 để có thể dùng thử bản Preview sớm. Chi phí để nâng cấp lên Windows 10 cũng chưa được quyết định.

2. Windows 10 ư? Chuyện gì đã xảy ra với Windows 9?

Microsoft muốn chúng ta nghĩ rằng phiên bản mới nhất là sự thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành, hoạt động của Windows nên có lẽ hãng đã nhảy cóc một con số để thể hiện điều đó hùng hồn hơn?

3. Bạn vừa có máy tính và tablet. Windows 10 sẽ hoạt động như thế nào?

Windows 10 không chỉ xoay quanh PC mà hệ điều hành này sẽ chạy trên mọi thứ, từ desktop cho đến smartphone và đồng hồ thông minh. Giao diện người dùng sẽ tự động điều chỉnh một cách tương ứng tùy theo thiết bị.

4. Thế còn ứng dụng thì sao?

Ứng dụng sẽ thích ứng với sự thay đổi này, dù Microsoft không giải thích cơ chế hoạt động mới của chúng ra sao. Một điểm chắc chắn là bạn sẽ có thể mua một ứng dụng từ quầy Windows Store để chạy trên tất cả các thiết bị Windows của mình. Giới phát triển sẽ cần phải tạo ra những ứng dụng có khả năng tự điều chỉnh giao diện của mình tùy theo kích cỡ và năng lực của thiết bị.

5. Các ứng dụng "Modern" chiếm trọn màn hình bị khá nhiều người dùng phàn nàn. Liệu chúng có tiếp tục tồn tại ở Windows 10?

Những ứng dụng toàn màn hình, thân thiện với cảm ứng ra mắt lần đầu ở Windows 8 với tên gọi "Metro" hoặc "Modern". Với Windows 10, các ứng dụng toàn màn hình sẽ ở dạng tùy chọn. Giả sử bạn đang sử dụng một thiết bị lai 2 trong 1 như Surface Pro 3. Khi bàn phím đấu nối với dock tablet, bạn sẽ nhìn thấy giao diện desktop chuẩn với menu Start quen thuộc. Nhưng một khi lấy máy tính bảng ra khỏi phần đế, hệ điều hành sẽ cho phép bạn chuyển sang chế độ toàn màn hình thân thiện với ngón tay hơn.

6. Menu Start sẽ ra sao?

Nếu như bạn không thích màn hình Start của Windows 8 thì thật may cho bạn, menu Start mới của Windows 10 sẽ trở lại với phong cách quá khứ. Nói cách khác, nó sẽ chỉ chiếm một góc nhỏ bên trái màn hình và hiện ra các cột shortcut quen thuộc chứ không chiếm hết toàn bộ màn hình nữa. Còn nếu như bạn vẫn thích cách tiếp cận của Windows 8, menu mới vẫn có các ô động (Live Tiles) và có thể tùy biến được.

7. Sắp xếp các ứng dụng này như thế nào?

Windows 10 sẽ gia cố cho Snap, chức năng cho phép người dùng nhanh chóng sắp xếp các ứng dụng trên thiết bị. Một cơ chế mới cho phép bạn chia nhỏ màn hình tới 4 ứng dụng khác nhau. Cuối cùng, Microsoft cũng đã hỗ trợ chế độ đa desktop, cho phép bạn lưu giữ tất cả các ứng dụng làm việc của mình về một chỗ. Sự xuất hiện của nút Task View trên thanh taskbar sẽ cho phép bạn nghía nhanh tất cả các file, cửa sổ đang mở.

8. Liệu Windows 10 có chạy được trên máy tính của tôi?

Windows 8 đưa ra những đòi hỏi về điện toán 64-bit khiến cho nhiều vi xử lý đời cũ bị cô lập, nhưng nó vẫn chạy tốt trên những đời PC không quá cũ. Do đó, nếu như bạn chọn một thiết bị mới hơn, ra mắt từ nay cho đến lúc Windows 10 chính thức phát hành vào năm sau thì khả năng cao là tương thích.

Trọng Cầm