- Trong khi các diễn đàn khởi nghiệp của các hội đoàn chưa phát huy được tác dụng thì nhiều bạn trẻ vẫn đang lao vào các khóa học làm giàu nhanh được quảng cáo tràn lan trên mạng.

Học làm giàu bị biến tướng

Ngày nay, tìm kiếm trên Internet, người ta dễ dàng tìm thấy những khóa học làm giàu được quảng cáo nhan nhản trên các trang rao vặt cũng như các trang mạng xã hội.

{keywords}

Trong số này, không ít những khóa đào tạo nghiêm túc nhằm trang bị cho thanh niên, sinh viên, những người mới ra trường kỹ năng cần thiết, song một số lượng lớn đang lạm dụng các từ ngữ cường điệu hóa để thu hút học viên như “làm giàu rất nhanh”, “ngủ vẫn có thể làm giàu”…

Một điểm chung dễ nhận thấy ở nhiều khóa học làm giàu có vẻ người ta nhấn mạnh vào ‘giàu’ nhiều hơn là ‘làm’”, NCS Nguyễn Thị Huyền, thuộc Viện Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông nói tại Hội thảo “Vai trò của báo chí, truyền thông trong định hướng phát triển tư duy làm giàu cho thanh niên Việt Nam”, sáng 3/10.

Theo NCS Nguyễn Thị Huyền, nhiều khóa học đã đề cao vế “giàu”, giảm thiểu vế “làm”, thậm chí còn thêm gia vị “giàu nhanh”, “giàu rất dễ” khiến nhiều người thiếu tỉnh táo tham gia mà không nhìn thấy những thách thức của phần “làm”.

Hậu quả là khá nhiều người trẻ trong đó có không ít sinh viên đã ăn “trái đắng” từ những khóa học làm giàu được quảng cáo lên tận “trên trời”.

Cần một sân chơi cho thanh niên

Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Vũ Tiến, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, rất cần có những diễn đàn để cộng đồng thanh niên đã và đang chuẩn bị khởi nghiệp có cơ hội được trao đổi với các chuyên gia, nhà quản lý về thúc đẩy xây dựng chính sách quốc gia về khởi nghiệp, làm giàu trong thanh niên.

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam kết hợp với các doanh nghiệp và tổ chức xã hội đã xây dựng mạng lưới câu lạng bộ sáng tạo khởi nghiệp nhằm trang bị kiến thức cho những người mới khởi nghiệp làm giàu bằng chính nguồn lực trên quê hương của mình.

Một sân chơi khác của cho những thanh niên khởi nghiệp, mơ ước làm giàu chính là mạng xã hội Học Làm Giàu. Mạng xã hội với 400 ngàn thành viên tính đến thời điểm hiện tại là nơi những thanh niên, những người khởi nghiệp chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm làm giàu với các thành viên khác.

Điều đó có nghĩa, vẫn có những sân chơi lành mạnh để chia sẻ và thực hiện ước mơ làm giàu dành cho thanh niên. Tuy vậy, cho tới nay, nhiều người trẻ vẫn chưa biết tới những sân chơi như vậy.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, để thanh niên, sinh viên có được cộng đồng lành mạnh để định hướng phát triển tư duy làm giàu của họ, vai trò của báo chí và các cơ quan truyền thông là vô cùng quan trọng.

Hơn bao giờ hết, báo chí cần sớm vào cuộc, sớm định hướng cho tuổi trẻ đi đúng hướng trong việc học làm giàu. Đó là sứ mệnh của báo chí”, NCS Nguyễn Thị Huyền nói.

PV