- Sau khi bị tấn công vào sáng sớm 13/10, hệ thống các website do VCCorp vận hành tiếp tục bị tấn công lần 2 vào chiều 16/10 và phải ngừng hoạt động. Theo nhận định từ bộ phận kỹ thuật của VCCorp, đây có thể là hành động phá hoại có chủ đích từ bên ngoài.

{keywords}

Việc tấn công có chủ đích, làm tê liệt truy cập đối với toàn bộ hệ thống các website báo chí đối tác của VCCorp đã gây thiệt hại trực tiếp tới hoạt động của các trang báo điện tử, trang thông tin, ảnh hưởng hàng triệu độc giả và người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Hiện chưa có thống kê về thiệt hại cụ thể nhưng ước tính doanh thu của VCCorp và các đối tác nằm trong khoảng 1,5-2,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng GĐ VCCorp cũng cho biết đã tìm ra một số dấu vết cho thấy đây là cuộc tấn công có chủ ý chứ không phải là sự cố do sai lầm kỹ thuật và nhận định: “Kẻ tấn công chắc chắn không phải là người có trình độ thấp và không phải chỉ có một người. Đây là cuộc tấn công có chủ ý và tương đối liều lĩnh”.

Tuy nhiên, ông Tân cũng tái khẳng định “Dữ liệu của các báo điện tử đối tác, các trang tin và website thương mại điện tử thuộc VCCorp vẫn được bảo toàn và sẽ được phục hồi đầy đủ. Tuy nhiên một số dịch vụ mạng xã hội như ViệtID, Linkhay… bị mất một phần cơ sở dữ liệu.

Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nỗ lực tiếp tục thực hiện việc đảm bảo đưa hệ thống hoạt động trở lại một cách bình thường, ổn định và an toàn, đồng thời tham gia phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để điều tra, xác minh, sớm tìm ra thủ phạm thực hiện vụ tấn công quy mô này”, ông Tân cho biết thêm.

  • Huy Phong