- Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông & Công nghệ mới của Congo tin rằng, việc có thêm một nhà mạng lớn như Viettel đầu tư vào sẽ giúp thị trường viễn thông nước này thay đổi cơ cấu, trở nên mạnh hơn, cạnh tranh hơn.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Tryphon KIN-KIEY Mulumba tại buổi làm việc. Ảnh: Mic.gov.vn

Chia sẻ trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son chiều 3/11, ông Tryphon KIN-KIEY Mulumba cho biết hiện tại, Congo có 6 nhà mạng, trong đó có 3 nhà mạng lớn là Orange của Pháp, Vodacom của Anh và Airtel của hãng Bharti Airtel của Ấn Độ. Viễn thông hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 ở nước này, chỉ sau khai khoáng. Thị trường viễn thông Congo vẫn còn tiềm năng rất lớn, khi mới chỉ có 25 triệu thuê bao di động trên dân số 70 triệu người. Bên cạnh đó, Congo cần xây dựng hệ thống cáp quang dài 34.000 km nhưng hiện mới chỉ xây dựng được 5000 km. "Congo đang rất cần đầu tư mạnh vào ngành viễn thông", Bộ trưởng Mulumba nhấn mạnh.

Để đáp từ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết Viettel là một nhà mạng lớn ở Việt Nam và đang đầu tư mạnh ra quốc tế, đặc biệt là ở thị trường Nam Mỹ và châu Phi. Viettel có nhiều kinh nghiệm trong việc làm chủ và áp dụng CNTT tiên tiến, mở rộng mạng lưới cũng như đầu tư ở nước ngoài.

Do đó, Bộ trưởng tin tưởng rằng Tập đoàn này sẽ hoàn thành nhiệm vụ nếu được cấp phép khai thác thị trường viễn thông ở Congo, "xứng đáng với niềm tin của đất nước Congo" và "thành công đó sẽ giúp nâng cao quan hệ hữu nghị hai nước, không chỉ về chính trị mà còn về kinh tế", nhất là khi kim ngạch 2 chiều chưa tương xứng với tiềm năng.

Trước đó, Bộ trưởng Mulumba và phái đoàn của Congo cũng đã đến thăm các đơn vị của Viettel. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin rằng nhờ đó, Congo sẽ có thêm quyết tâm để cấp phép cho Viettel hoạt động.

Sáng nay, tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước tháng 10/2014 của Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cũng cho biết trong tháng 10, Tập đoàn này vừa khai trương mạng mới tại Peru và nếu không có gì thay đổi, từ đầu năm 2015, Viettel sẽ mở mạng mới tại Burundi. Đến tháng 9 hoặc tháng 10/2015, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ tại Tanzania.

T.C