Lựa chọn chủ đề đang rất nóng và thời sự là "An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia", Ngày An Toàn thông tin Việt Nam 2014 sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tại TP.HCM và ngày 4/12 tại Hà Nội.

Sự kiện năm nay do 4 đơn vị đồng tổ chức: Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA), Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Cục An Toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Cục CNTT (Bộ Quốc Phòng).

{keywords}
Đại diện BTC, các đại biểu và diễn giả chia sẻ tại cuộc họp báo. Ảnh: B.M

Chia sẻ với giới truyền thông tại cuộc họp báo công bố sự kiện sáng nay, 5/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch VNISA nhấn mạnh rằng, chủ đề năm nay được lựa chọn là do trên thế giới cũng như tại Việt Nam, số lượng các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng đang tăng lên với tốc độ chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, tài chính mà thậm chí còn đe dọa cả vận mệnh của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan đó.

Trong khi đó, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh rằng, hiện trạng ATTT Việt Nam đang ở giai đoạn, ai cũng nghĩ chuyện bị tấn công là "xảy ra ở nhà khác chứ không phải với mình". Các giải pháp ở cấp vĩ mô cũng thiên về chữa cháy hơn là phòng cháy. Do đó, việc nâng cao nhận thức xã hội, nhìn rõ các nguy cơ để từ đó đưa ra được những hành động ứng phó cụ thể là rất cần thiết.

Dự kiến, trong phiên khai mạc toàn thể, VNISA sẽ công bố một báo cáo quan trọng tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua, đồng thời công bố Chỉ số ATTT Quốc gia (Vietnam Information Security Index) 2014 do Việt Nam phối hợp với Hàn Quốc xây dựng. Đại diện Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) cũng sẽ có báo cáo về những chính sách, quy định quản lý mới của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, cũng trong phiên họp sáng, hầu hết các tập đoàn, hãng công nghệ lớn của thế giới cũng sẽ chia sẻ đánh giá, tầm nhìn và thông tin về tình hình bảo mật, xu hướng ATTT trên thế giới hiện nay, như Google, Microsoft, Cisco, FireEye, Oracle.

Hai phiên hội thảo chuyên đề buổi chiều sẽ tập trung vào chủ đề "Bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia" và "Nguy cơ mất ATTT từ thiết bị cầm tay".

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động khác sẽ được triển khai để nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực ATTT như Cuộc thi quốc gia "Sinh viên với ATTT", Khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề "Đánh giá và kiểm toán hệ thống thông tin", Điều tra về thực trạng ATTT trên phạm vi toàn quốc, với đối tượng điều tra là các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Trung tâm Thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp.

Trọng Cầm