Trung tá Lê Xuân Minh, Trưởng phòng tội phạm mạng và máy tính (Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50) cho biết, mã độc tấn công VCCorp rất nguy hiểm, được viết ra bởi những nhóm chuyên nghiệp và có thể được điều khiển từ xa để nhận lệnh tấn công theo mục đích của tin tặc.

{keywords}

Mã độc tấn công hệ thống data center của VCcorp có thể được điểu khiển từ xa để tấn công theo mục đích của tin tặc.

Liên quan đến tin tặc tấn công vào hệ thống của VCCorp hồi giữa tháng 10 vừa qua, sáng ngày 6/11, trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Trung tá Lê Xuân Minh, Trưởng phòng tội phạm mạng và máy tính (C50) cho biết, qua kết quả bước đầu xác định được trên hệ thống của VCCorp bị cài một loại mã độc được lây nhiễm qua phần mềm khá phổ biến trên mạng, mã độc này lây truyền và tác động đến nhiều thuộc tính của hệ thống dữ liệu của VCCorp. Đoạn mã độc này được những người rất chuyên nghiệp viết ra, viết có chủ đích tạo ra nó như một đường vận tải, để sau khi được cài vào hệ thống hoạt động giống như một trung tâm chỉ huy có thể nhận diện, copy các dữ liệu, phá hủy dữ liệu trên hệ thống máy tính.

Theo Trung tá Lê Xuân Minh, đặc biệt là mã độc có thể nhận lệnh điều khiển từ xa để thực hiện mục đích của tin tặc. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh, phân tích phương thức lây nhiễm của loại mã độc.


Mã độc tương đối nguy hiểm này được viết ra của một nhóm vận hành có tổ chức, được phân vai nhiệm vụ tương đối rõ. Hiện cơ quan công an đang phối hợp với VNCERT (Bộ TT&TT) và các đơn vị có chức năng diệt virus để đưa ra các phiên bản diệt virus mới, có thể diệt các mã độc đang chạy trên máy tính của người sử dụng.

Đại diện C50 cho rằng, cần sớm công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người sử dụng máy tính biết hiện nay đang có những loại mã độc nguy hiểm, để người dùng tìm các công cụ diệt virus có bản quyền để tìm diệt những mã độc mới này...

Theo ICTnews/VTV