Danh sách các trang thông tin điện tử tổng hợp vi phạm quy định và bị cơ quan quản lý phát hiện, xử phạt ngày càng nối dài.


{keywords}
Tên miền lamthenaoaz.vn đã bị tịch thu theo quyết định xử phạt của Thanh tra.

Mới đây nhất, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã ký tiếp các quyết định xử phạt các trang blogtamsu.vn, Zuum.vn, thugian.com.vn và lamthenaoaz.vn với tổng mức tiền phạt lên tới 142,5 triệu đồng.

Cụ thể, Quyết định số 993 do Phó Chánh Thanh tra Bộ, bà Đỗ Thị Tình ký ngày 13/11/2014 đã xử phạt ông Đoàn Văn Thắng, số 85 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội về hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp blogtamsu.vn nhưng không có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước. Mức phạt: 7,5 triệu đồng.

Một cá nhân khác cũng bị xử phạt trong đợt này là ông Hoàng Ngọc Bính, sinh ngày 10/3/1973, Quốc tịch Việt Nam, trú tại địa chỉ: Phòng 710 Nhà B11A khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội với hộ khẩu thường trú tại Lạng Sơn. Ông Bính bị xử phạt hành chính theo Quyết định số 956 của Thanh tra Bộ TT&TT vì hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với tên miền lamthenaoaz.vn nhưng chưa có giấy phép từ cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên ngoài việc nộp phạt 7,5 triệu đồng, ông Bính còn bị tịch thu tên miền lamthenaoaz.vn.

Đồng thời, Quyết định xử phạt nêu rõ: ông Bính còn thiết lập mạng xã hội tại tên miền nói trên nhưng không có giấy phép, vi phạm Nghị định 174 về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện  nên bị phạt thêm 15 triệu đồng. Ngoài ra, trang web lamthenaoaz.vn còn cung cấp nhiều thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục, nên bị áp mức phạt 7,5 triệu đồng. Tổng số tiền mà ông Hoàng Ngọc Bính phải nộp sẽ là 30 triệu đồng.

Hai doanh nghiệp bị xử phạt trong đợt này là Công ty Cổ phần phát triển công nghệ và thương mại điện tử EBIZ Việt Nam (địa chỉ: 20/460 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội), người đại diện là Giám đốc Đàm Ngọc Thu và công ty AEG (địa chỉ: 850 Đường Láng), người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Trịnh Văn Hùng.

Trong đó, công ty EBIZ đã thiết lập mạng xã hội với tên miền thugian.com.vn nhưng không có giấy phép. Mức phạt cho hành vi này là 25 triệu đồng và tịch thu tên miền. Ngoài ra, công ty này còn có hành vi chủ động cung cấp nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội nói trên và bị phạt thêm 25 triệu đồng. Như vậy, tổng mức tiền phạt của EBIZ là 50 triệu đồng.

Tương tự, công ty AEG cũng thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với tên miền zuum.vn nhưng không có giấy phép. Hình thức xử phạt áp dụng cho hành vi này là phạt tiền 15 triệu đồng và tịch thu tên miền zuum.vn.

Đối với hành vi thiết lập mạng xã hội zuum.vn nhưng không có giấy phép, AEG bị phạt 25 triệu đồng và mức phạt cho hành vi cung cấp nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục trên trang thông tin điện tử với tên miền zuum.vn là 15 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng mức phạt của AEG lên tới 55 triệu đồng.

  • Trọng Cầm