Trong thế giới công nghệ, có những thứ tưởng chừng rất nhỏ nhưng ảnh hưởng của nó lại vô cùng to lớn. Một trong số đó phải kể đến thanh tìm kiếm.

{keywords}

Cách đây mấy ngày, Firefox đã tạo ra một cú sốc khi bất ngờ tuyên bố đưa Yahoo làm thanh tìm kiếm mặc định của trình duyệt này. Như vậy, sau 10 năm gắn bó cùng Google, Firefox đã chia tay gã khổng lồ tìm kiếm để hợp tác cùng Yahoo. Đây là một bước đi khá khác lạ của Firefox.

Như chúng ta cũng biết, công cụ tìm kiếm của Google đang được coi là công cụ tìm kiếm số 1 trên thế giới hiện nay, lớn hơn rất nhiều so với Yahoo. Và đây không chỉ là vấn đề về thanh tìm kiếm mà qua đó chúng ta cũng có thể thấy được mâu thuẫn đang càng ngày càng lớn giữa Firefox và Google.

Trong 10 năm qua, Google luôn là đối tác kinh doanh lớn của các trình duyệt. Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google thông qua các trình duyệt thì Google sẽ chia tiền quảng cáo cho các trình duyệt qua Adsense và các thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận.

Điều đó đã mang lại cho những trình duyệt như Firefox nguồn thu khổng lồ, lên đến vài trăm triệu USD một năm. Nhưng tất cả dường như đã thay đổi khi Google bắt tay vào xây dựng một trình duyệt web là Chrome. Chính do sự ra đời cả Chrome nên Google không muốn tiếp tục hỗ trợ các đối thủ trực tiếp đối với sản phẩm của mình.

Đối với Mozilla và Firefox thì đó là một viễn cảnh đáng sợ, góp phần lớn vào quyết định hợp tác cùng Yahoo. Khi giám đốc điều hành của Mozilla là Chris Beard giải thích cho quyết định này của Mozilla thì ông đã gọi đây là một sự "thúc đẩy đa dạng lựa chọn và thúc đẩy sự phát triển đổi mới trên Internet". Hiện nay, Google đang dần dần bành trướng và thể hiện sự thống trị của mình thông qua một hệ sinh thái liên kết chặt chẽ từ Chrome, Android đến những sản phẩm khác như Gmail. Đó là một bức tranh lớn đang được vẽ ra bởi Google và trong bức tranh đó không có chỗ cho Mozilla và Yahoo.

Trước sự bành trướng đó của Google, các dự án nhỏ đang chết dần. Vào hồi đầu năm, Google đã đưa ra một thuật toán trong hệ thống quảng cáo Adsense nhằm loại bỏ khả năng che giấu địa chỉ IP của người dùng. Đối với Google thì đây chỉ là một bản cập nhật nhỏ với mục đích chống lừa đảo nhưng thuật toán này cũng khiến cho các dự án nhỏ liên quan đến quyền riêng tư bị ảnh hưởng.

Công ty Epic đã tạo ra một trình duyệt có khả năng che giấu địa chỉ IP thật của người dùng khi truy nhập vào các trang web và hiện có khoảng 10.000 người dùng. Nhờ vào thanh tìm kiếm Google, Epic cũng có thể kiếm tiền từ trình duyệt của mình, miễn là nó xác nhận IP người dùng với một bên thứ ba được gọi là Blucora để chắc chắn rằng những địa chỉ IP đó là người dùng thật sự.

Nhưng khi Google đưa ra bản cập nhật của mình, hệ thống đó đã bị phá vỡ và giờ đây Epic sẽ phải tìm một hướng đi mới để tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Theo như lời của giám đốc điều hành của Epic là Alok Bhardwaj chia sẻ với trang công nghệ The Verge thì "ông nghĩ rằng Google đang hy vọng khiến cho tất cả các trình duyệt khác bị biến mất hoàn toàn".

Đối với Mozilla thì bài học từ Epic đã khiến họ đưa ra những bước đi để chuẩn bị cho một tương lai đầy khó khăn trước mắt. Chắc chắn rằng Mozilla sẽ không tạo ra những sản phẩm như một trình duyệt có thể ẩn địa chỉ IP nhưng một số tính năng khác như "Do not track" (không cho phép các website theo dõi hành vi lướt web của người dùng) của Mozilla có thể xung đột với nhu cầu hiển thị hệ thống quảng cáo định hướng của Google. Tuy nhiên, miễn là Mozilla còn tiếp tục nhận tiền quảng cáo Adsense từ Google thì đó sẽ là một bất lợi lớn của hãng trong cuộc cạnh tranh với Chrome.

Đã có thông tin rằng Marissa Mayer đang muốn khởi động lại hệ thống tìm kiếm của Yahoo, đặc biệt là khi quan hệ giữa Yahoo và Bing đang dần trở nên ít bị ràng buộc hơn.

Cuối cùng, câu hỏi lớn được đặt ra là liệu rằng sự hợp tác này giữa Mozilla và Yahoo có đủ để chống lại tham vọng khổng lồ của Google? Liệu động thái này có thể thu hút nhiều người sử dụng đến với Firefox hơn hay sẽ khiến cho người dùng quay lưng với Firefox và chuyển sang dùng Chrome? Và Yahoo có thể chứng minh được là công cụ tìm kiếm của mình cũng tốt như của Google hay không? Đây sẽ là một cuộc cạnh tranh căng thẳng của Mozilla và Yahoo với gã khổng lồ Google.

Theo Vnreivew/The Verge