- Tài chính đã thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) điều chỉnh tăng vốn điều lệ của MobiFone đến thời điểm 31/12/2015 lên 15.000 tỷ đồng.


{keywords}

Tại thời điểm chia tách và điều chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT, vốn điều lệ của MobiFone đang là 12.600 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực viễn thông di động. Để thực hiện thuận lợi việc cổ phần hóa, Mobifone đã đề nghị Bộ TT&TT chấp thuận cho tăng vốn điều lệ lên thành 15.000 tỷ đồng .

Theo Cổng thông tin Chính phủ, với tính toán của Bộ Tài chính, vốn chủ sở hữu của Mobifone tại thời điểm 30/6/2014 là 13.011 tỷ đồng, cùng với nguồn bổ sung vốn chủ sở hữu là 2.278 tỷ đồng. Như vậy, vốn chủ sở hữu của Mobifone tính đến 31/12/2015 là 15.289 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ này đã thống nhất với đề nghị của Bộ TT&TT về mức vốn điều lệ mới của Công ty MobiFone.

Trước đó, hôm 17/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ TT&TT về việc "nâng tầm" Công ty THHH một thành viên Thông tin di động MobiFone thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Cùng với quyết định này, Thủ tướng cũng giao cho Bộ TT&TT chịu trách nhiệm việc thực hiện cổ phần hóa MobiFone theo đúng Quyết định số 888 phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2011 - 2015.

Việc tổ chức lại MobiFone thành Tổng công ty, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng là để có thể cạnh tranh được sòng phẳng, ngang tầm với hai tập đoàn viễn thông lớn khác là Viettel và VNPT, đảm bảo đúng Quy hoạch phát triển viễn thông Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, mục tiêu của việc tái cơ cấu thị trường viễn thông trong nước là phải hình thành được "3-4 Tập đoàn, Tổng công ty mạnh", tạo thế chân vạc cho thị trường. "Nếu để một công ty đấu với hai Tập đoàn lớn thì sẽ không thể có sự cạnh tranh lành mạnh".

Bên cạnh đó, các điều kiện hiện tại của MobiFone đều thỏa mãn các tiêu chí thành lập Tập đoàn, Tổng công ty lớn theo như Nghị định số 69/2014 của Chính phủ, như vốn điều lệ của Tổng công ty là trên 1800 tỷ đồng. MobiFone sở hữu vốn điều lệ trên 12.000 tỷ đồng tại thời điểm chia tách và liên tục là 1 trong 5 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm. Nhà mạng này cũng sở hữu thị trường trải khắp toàn quốc, bên dưới là 3 công ty con mà MobiFone đang nắm cổ phần chi phối.

Bản thân Chủ tịch MobiFone, ông Mai Văn Bình cũng chia sẻ với báo chí rằng, việc nâng cấp MobiFone thành Tổng công ty không phải để "cho oai" mà xuất phát từ nhu cầu thực sự và hoạt động nội tại của doanh nghiệp. Ông Bình khẳng định, điều kiện, quy mô và tầm hoạt động của MobiFone hiện nay thực ra còn hơn rất nhiều tổng công ty khác, nên việc chuyển đổi mô hình tổ chức thành Tổng công ty là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

Trọng Cầm