Dịp Lễ Tạ ơn là ngày lễ riêng của người Mỹ, nhưng những đợt sale rầm rộ ở Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc cho thấy "Thứ sáu đen" đã bắt đầu trở thành một hiện tượng mua sắm toàn cầu.

{keywords}

Từ châu Âu sang châu Á, các chương trình khuyến mại, giảm giá nở rộ trên cả không gian mạng lẫn các cửa hàng trong ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn (28/11). Tất nhiên không phải ở quốc gia nào, quy mô sale cũng được như ở Mỹ nhưng rõ ràng, dịp Thứ sáu đen không còn là đặc quyền của riêng người dân Mỹ nữa.

Tại Pháp, các chuỗi điện tử lớn như Auchan và FNAC tung ra những deal trực tuyến trong khi Darty trưng bày hàng loạt món hàng siêu giảm giá bên ngoài các kệ hàng. Thuật ngữ "Thứ sáu đen" của người Mỹ được chuyển ngữ thành "Vendredi Noir" trên các biển hiệu ở khắp nơi.

Trong khi đó, tại Đức, Saturn quảng cáo cho dịp mà hãng này gọi là "cuối tuần đen", với hàng loạt mặt hàng như camera, router, máy tính và thẻ nhớ giảm kịch sàn.

Là quốc gia có mối liên hệ chặt chẽ với Mỹ, dịp Thứ sáu đen tại Anh có lẽ là đạt quy mô gần gũi nhất với "bản xứ": Cảnh sát Anh thậm chí đã phải bắt giữ một số kẻ gây náo loạn ở các siêu thị Tesco trong dịp này. Louise Haggerty, một nữ bồi bàn 56 tuổi chia sẻ trên Guardian rằng siêu thị Sainbury trở nên "điên rồ" và "kinh khủng" trong chuyến đi săn đồ giảm giá xuyên đêm của chị. "Tôi cho một món đồ vào giỏ mà không biết là mình có muốn hay cần nó thật hay không. Tôi chỉ chọn nó vì sale quá rẻ".

Không khó để hiểu vì sao các hãng bán lẻ lại muốn lôi kéo người dùng móc ví bằng mọi giá, nhất là tại châu Âu, nơi đang phải trầy trật vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế. Tại Mỹ, theo ước tính của Ủy ban Bán lẻ Quốc gia, sẽ có tới 140 triệu người đi mua sắm riêng trong dịp cuối tuần vừa qua. Năm ngoái, tổng doanh thu trong dịp này của các cửa hàng lên tới 57 tỷ USD. Con số khổng lồ này khiến cho ngành thương mại bán lẻ ở các quốc gia khác không khỏi thèm muốn. "Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều nước "nhập khẩu" những dịp lễ mua sắm đặc trưng của Mỹ như Thứ sáu đen hay Cyber Monday, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh, khuyến khích người dùng chi tiêu nhiều hơn để cải thiện lợi nhuận", ông Jay Henderson, Giám đốc IBM Smarter Commernce phân tích.

{keywords}

Cũng theo ông Henderson thì hiện Thứ sáu đen và Cyber Monday đã trở thành hai ngày mua sắm lớn nhất trong năm của các hãng bán lẻ tại Anh, với số lượng chương trình khuyến mại tăng tới 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những đại gia bán lẻ như Macy's, American Apparel và Gilt Groupe thì đang rất nỗ lực "xuất khẩu" Thứ sáu đen sang Trung Quốc, trang WSJ đưa tin. Tuy nhiên, thứ Sáu đen chỉ là một thuật ngữ mà người ta vẫn quen dùng, còn trên thực tế, chương trình khuyến mại thường kéo dài đến hết tuần.

T.C