Với việc Google đang đẩy mạnh quảng bá cho Nexus 6 mà không hề đả động mảy may đến Nexus 5, phải chăng con dế này đã âm thầm bị khai tử?


{keywords}
Nexus 5

Những người dùng đang lùng mua Nexus 5, mẫu smartphone Nexus đầu bảng của năm 2013, sẽ gặp phải không ít khó khăn. Hiện tại, trang sản phẩm của Google Play dành cho Nexus 5 không còn hiển thị hai phiên bản màu trắng và màu đỏ nữa. Chỉ còn lại màu đen với 2 dung lượng bộ nhớ 16GB và 32GB là còn lưu trên trang, nhưng Google cũng thông báo chúng đang "tạm hết hàng".

Trang web này gợi ý người dùng nên "kiểm tra lại tình trạng hàng sau" nhưng trên thực tế, một đại diện của Google tuyên bố với trang TechRadar rằng hãng đã ngừng sản xuất Nexus 5 tại thời điểm này, và rằng những ai đang quan tâm đến Nexus 5 thì nên mua ngay khi có thể bởi "một khi đã hết là hết hẳn".

Thế nhưng thông tin đang tỏ ra nhiễu loạn khi một người phát ngôn khác của Google lại bác bỏ tuyên bố trên. Vị này khẳng định Nexus 5 sẽ được bày bán trở lại trên Google Play và một số kênh bán lẻ trong quý I/2015.

Hiện tại, Nexus 5 vẫn có thể tìm được tại một số chuỗi cửa hàng như Best Buy hoặc trên Amazon. Chỉ có điều là không một nhà mạng lớn nào của Mỹ còn niêm yết con dế này trên website của mình cả. Do đó, kể cả Google có ngừng sản xuất Nexus 5 thật thì cũng chẳng có gì là bất ngờ, bởi model hậu duệ của nó là Nexus 6 đã được tung ra thị trường từ đầu tháng 11. Việc một doanh nghiệp muốn tập trung lôi kéo khách hàng đến với model mới nhất bằng cách khai tử model cũ cũng là tự nhiên và thường tình. Nếu đã có Nexus 6, ai còn muốn Nexus 5 cơ chứ?

Điều này càng hợp lý hơn khi Nexus 6 được đánh giá là cải tiến toàn diện so với Nexus 5, từ màn hình, độ phân giải, sức mạnh xử lý của chip, dung lượng bộ nhớ cho đến kết cấu. Chỉ có điều kích cỡ của nó lớn hơn đáng kể so với người tiền nhiệm (5.96 inch thay vì 5-inch) và có thể không phù hợp với nhu cầu sử dụng của một bộ phận khách hàng ưa sự nhỏ gọn. Tất nhiên, smartphone khủng đang là mốt thịnh hành trên thị trường hiện nay nên khả năng này cũng chỉ là giả định.

Nhược điểm của Nexus 6 là bản quốc tế của con dế này khá khó tìm. Nexus 6 hiện đang được bán qua Google Play, nhưng tất cả các biến thể của nó đều đang được hiển thị trạng thái "tạm hết hàng", dù hứa hẹn là "sắp có hàng trở lại".

Trang web của hãng sản xuất ra Nexus 6, Motorola cũng hiển thị trạng thái hết hàng giống như Google Play. Riêng những ai tìm mua bản khóa mạng thì vẫn có thể tìm thấy khá dễ ở các cửa hàng của nhà mạng.

T.C