Bạn có biết rằng camera ăn khách nhất thế giới lại không phải là camera đúng nghĩa? Trên thực tế, đó chính là iPhone của Apple.

Tuy nhiên, điều này cũng không có gì quá bất ngờ bởi càng ngày, sức mạnh chụp hình của smartphone ngày một cải tiến hơn, thách thức máy ảnh point-and-shoot truyền thống cả về chất lượng lẫn tính năng.

Chắc chắn, iPhone là một trong những smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất mà người dùng có thể mua hiện nay và chất lượng ảnh chụp của nó là một trong những nguyên nhân chính khiến cho iPhone ăn khách đến vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường 2014 chỉ có duy nhất iPhone đáng được tôn vinh về khả năng chụp ảnh. Thậm chí, theo đánh giá của nhiều trang công nghệ, có những đối thủ còn qua mặt hơn cả niềm tự hào của Apple ở hạng mục này.

1. Samsung Galaxy Note 4 và Galaxy S5

{keywords}
Galaxy S5 và Galaxy Note 4 của Samsung

Ngay từ khi Galaxy S2 còn ở thời kỳ đỉnh cao, họ smartphone cao cấp của Samsung đã được xếp vào tốp những cameraphone xuất sắc nhất thị trường. Cũng vì thế mà kỳ vọng của giới phân tích dành cho Galaxy S5 và camera 16 chấm của nó ở mức cao chót vót. Rất may là Samsung đã không khiến họ phải thất vọng. Sau 8 tháng, trang PhoneArena vẫn đánh giá camera của S5 là một thế lực đầu bảng, với khả năng tự động lấy nét siêu nhanh, danh sách tính năng chụp ảnh dài dằng dặc, chất lượng ảnh chụp sắc nét và cực chi tiết.... Nhưng S5 không hề đơn độc trên đỉnh cao. Người anh em cùng nhà với nó - Galaxy Note 4 cũng chia sẻ vương miện làng cameraphone khi tiếp thu tất cả những gì ưu việt ở S5, loại bỏ những điểm còn khiếm khuyết và "gãi đúng chỗ ngứa" người dùng với bộ ổn định hình ảnh quang học. Hệ quả là mẫu phablet này của Samsung có thể chụp ảnh rất đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm.

2. iPhone 6 và iPhone 6 Plus

{keywords}
iPhone 6

Như đã đề cập ở phần đầu, iPhone luôn là một cameraphone xuất sắc và chắc chắn bộ đôi iPhone mới xứng đáng được tôn vinh trong danh sách năm nay. Những yếu tố khiến cho iPhone thực sự đáng khen ngợi là giao diện dễ sử dụng, phần mềm camera kích hoạt nhanh, những bức ảnh có chất lượng cao dù chụp trong điều kiện bất lợi. Ngoài ra, iPhone 6 và 6 Plus còn chứng minh cho người ta thấy số "chấm" chẳng có ý nghĩa gì mấy đối với camera. Kết quả tuyệt vời vẫn có thể đạt được với camera vẻn vẹn 8 chấm khi bạn sở hữu một phần cứng chất lượng và phần mềm được "đo ni đóng giầy" cho phần cứng đó.

3. Oppo N3

{keywords}

Và ở vị trí thứ, khá bất ngờ, là một smartphone đến từ Trung Quốc. Dù đa số người dùng vẫn còn xa lạ với cái tên Oppo N3 nhưng con dế này vẫn đáng được nêu tên trong danh sách. Trước hết, nó sở hữu camera 16MP với ống kính Schneider Kreuznach, kế đến là danh sách các tính năng hết sức độc đáo, không đụng hàng như chế độ Ultra HD, ngõ ra RAW, chế độ chụp toàn cảnh tự động... Ngoài ra, camera xoay của Oppo N3 còn có thể dễ dàng xoay được 1 góc 206 độ. Điều này cho phép nó vừa hoạt động như camera chính, vừa kiêm nhiệm camera mặt trước tùy thuộc vào đối tượng mà bạn định chụp: cảnh đẹp hay ảnh tự sướng.

T.C