- Theo báo cáo về kết quả kinh doanh tổng thể 2014 của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC, doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2014 đạt 3200 tỷ đồng còn lợi nhuận cũng tăng trưởng 25% so với năm 2013, đạt 76 tỷ đồng.

Đối với triển vọng kinh doanh của năm 2015, VTC tỏ ra khá lạc quan khi lên kế hoạch doanh thu 3410 tỷ đồng và lợi nhuận 100 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 33% so với năm nay. Thừa nhận giá trị tuyệt đối của doanh thu và lợi nhuận không lớn, song ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) khẳng định đây vẫn là một thành tích đáng tự hào của Tổng công ty, nhất là nếu so sánh với kết quả kinh doanh của những năm từ 2012 đổ về trước. Khi đó, theo kết quả kiểm toán nhà nước, khoản thua lỗ của VTC lên tới hơn 300 tỷ đồng. Trong số hơn 20 công ty con, chỉ có vẻn vẹn 4 công ty hoạt động có lãi.

{keywords}

"Sự đảo chiều này cho thấy Tổng công ty đã bước vào giai đoạn phục hồi. Đây là kết quả của những chỉ đạo và định hướng đúng đắn của Bộ Thông tin & Truyền thông đối với quá trình tái cơ cấu của VTC", ông Hải phát biểu tại Hội nghị tổng kết 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Tổng công ty VTC sáng 20/12. Theo đó, các công ty con làm ăn không hiệu quả bị giải thể, tinh giản danh mục dịch vụ và chỉ tập trung nguồn lực cho những dịch vụ lõi, có khả năng mang lại lợi nhuận tốt.

"Chúng tôi không chạy theo thành tích nữa mà hướng tới làm thật ăn thật, xác định nguyên tắc là kinh doanh phải bền vững. Sẽ không có chuyện báo cáo hơn năng lực thực tế nữa", ông Hải chia sẻ thẳng thắn.

Trong năm qua, quá trình bàn giao chia tách Đài Truyền hình KTS VTC về Bộ TT&TT là nhiệm vụ quan trọng nhất của VTC. Tuy nhiên, theo lời ông Hải thì ban lãnh đạo Tổng công ty xác định, "Chia tách cứ chia tách, kinh doanh vẫn phải kinh doanh". Có những bộ phận chuyên trách việc chia tách để "anh em không bị phân tâm", từ đó giảm thiểu tác động từ việc chia tách lên hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung. Bên cạnh đó, nguyên tắc của VTC khi triển khai tái cơ cấu là "quyết liệt, dù động chạm cũng vẫn phải triển khai".

Trong bức tranh kinh doanh mới của Tổng công ty, lĩnh vực nội dung số và dịch vụ truyền hình mang lại lợi nhuận lớn nhất, khi lần lượt chiếm 55% và 37% lợi nhuận. Khối viễn thông mới chỉ đóng góp 8% tổng lợi nhuận và được nhận định là chưa tương xứng với tiềm năng.

2015 là năm bản lề

Theo đại diện VTC, năm 2015 được xác định là năm đầu tiên triển khai kế hoạch phát triển Tổng công ty đến năm 2020, đồng thời là năm bản lề để tạo nguồn lực cho những năm sau. Do đó, Tổng công ty rất kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt kế hoạch trong năm bản lề này để tạo điều kiện thuận lợi, lấy đà cho các kế hoạch kinh doanh dài hơi hơn.

Tất nhiên, mục tiêu này sẽ không dễ dàng vì VTC đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, vấn đề, tồn tại như sức ép cạnh tranh đối với các dịch vụ chính như nội dung số, truyền hình trả tiền ngày càng khốc liệt. Sự tràn lan của game lậu, đầu thu lậu và việc bị ép giá bản quyền nội dung chương trình đang đe dọa các dịch vụ chính suy yếu nếu như không có các biện pháp ứng biến đủ mạnh và hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận là nguồn lực tài chính của Tổng công ty còn mỏng, lại phải bù đắp phần lỗ tích lũy từ các năm trước. Khối lượng công việc chia tách Đài còn nhiều nên cũng chưa thể dồn toàn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặc dù vậy, sau khi tái cơ cấu, mô hình tổ chức kinh doanh của Tổng công ty ngày càng định hình rõ nét hơn và đã bước đầu phát huy hiệu quả, việc có lãi 2 năm liên tiếp cũng giúp VTC giảm bớt khó khăn về tài chính. Định hướng phát triển tổng thể đến năm 2020 cũng đã xây dựng xong... Trên cơ sở đó, đại diện VTC cho biết, mục tiêu trọng tâm của Tổng công ty trong năm tới là đẩy mạnh triển khai các dịch vụ chủ lực như 365, Media Hub, đẩy mạnh phát triển công nghệ, củng cố và gia tăng nguồn lực, tăng sức cạnh tranh cho các công ty con....

T.C