Trong số hơn 600 mẫu điện thoại mới ra mắt năm qua, với đủ mọi kích cỡ và hình dáng, từ con dế cơ bản không thể rẻ hơn Nokia 130 cho đến bom tấn cao cấp Samsung Galaxy S5, không nhiều smartphone thực sự ghi điểm toàn diện cả về hình thức lẫn nội dung, thiết kế lẫn cấu hình.

Cuộc bình chọn của độc giả và các chuyên gia của trang công nghệ PhoneArena đã mang lại chiến thắng cho 3 gương mặt dưới đây:

1. Apple iPhone 6

{keywords}

Rất nhiều smartphone cao cấp chạy đua giành giật ngôi vị số 1, nhưng theo đánh giá của PhoneArena, mẫu smartphone mới của Apple là xứng đáng nhất. Tất nhiên, sẽ có nhiều ý kiến phản bác rằng vẫn có smartphone khác "ngon" hơn iPhone 6 với cấu hình mạnh hơn, danh sách tính năng hùng hậu hơn. Nhưng quan điểm của trang công nghệ này là với người dùng bình thường, yếu tố quyết định một con dế xuất sắc hay không nằm ở trải nghiệm người dùng chứ không phải độ phân giải màn hình hay số chấm của camera. Và đó chính là lĩnh vực mà iPhone 6 tỏa sáng nhiều nhất. Con dế này mỏng, nhẹ và được thiết kế tinh tế. Máy vận hành dễ dàng, có độ tin cậy cao, với phần cứng và phần mềm hoạt động, phối hợp cực kỳ ăn rơ với nhau. Dù sở hữu số chấm không cao nhưng camera của iPhone 6 vẫn luôn nằm trong top cameraphone xuất sắc nhất với chất lượng ảnh chụp không hề thua kém các đối thủ có số chấm cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.

Đó là chưa kể bạn còn có thể tiếp cận kho ứng dụng, game, sách và nội dung giải trí phong phú nhất trong thế giới di động nhờ hệ sinh thái Apple App Store. Và cũng đừng quên hệ điều hành iOS 8 với hàng loạt cải tiến quan trọng từ Apple như hệ thống thanh toán Apple Pay...

Nói tóm lại, iPhone 6 là một con dế hiệu quả và thỏa mãn gần như mọi kỳ vọng của người dùng. Nó có thể không hoàn hảo nhưng vẫn gần với điểm hoàn hảo nhất so với tất cả các đối thủ khác trên thị trường.

2. Motorola Droid Turbo

{keywords}

Như đã phân tích ở trên, cấu hình không phải là tất cả với một chiếc smartphone. Nhưng nếu như một hãng smartphone quyết tâm trang bị tất cả những phần cứng đỉnh nhất hiện hành vào trong sản phẩm của mình, hãng đó chắc chắn sẽ thu hút được vô số sự chú ý. Cứ lấy Motorola Droid Turbo làm thí dụ minh họa: Với màn hình QHD, vi xử lý Snapdragon 805 mới nhất của Qualcomm, camera 20.7MP và thời lượng pin xuất sắc, đây có thể coi là một trong những smartphone tối tân nhất của binh đoàn Android hiện nay. Chưa hết, con dế này còn được chế tác từ vật liệu cao cấp với kết cấu hết sức chắc chắn, tương xứng với đẳng cấp đầu bảng. Dù vậy, nhược điểm của nó là chỉ phân phối độc quyền qua mạng Verizon của Mỹ nên diện phủ sóng bị thu hẹp đáng kể.

3. LG G3

{keywords}

Năm 2013, PhoneArena  đã tôn vinh mẫu smartphone đầu bảng khi ấy của LG - LG G2 - là smartphone xuất sắc nhất năm. Khá đáng tiếc khi năm nay, kẻ hậu duệ của G2 - G3 chỉ giành được huy chương đồng vì vấp phải các đối thủ rất mạnh. Dù vậy, không thể phủ nhận là G3 vẫn là một trong những smartphone Android được yêu thích nhất hiện nay, gây ấn tượng với người dùng ở cả độ phân giải siêu nét (QHD), camera mạnh mẽ và sự thanh lịch của giao diện người dùng. Bên cạnh đó, dù sở hữu màn hình 5,5 inch nhưng thiết kế của máy vẫn khá hợp lý, không mang đến cảm giác khó chịu, cồng kềnh khi cầm trên tay. Và dù đã ra mắt được nhiều tháng nhưng sức tiêu thụ của G3 vẫn tương đối ổn định nhờ giá bán mềm hơn so với các đối thủ đồng hạng.

T.C