Sau hơn 2 tiếng đồng hồ bị sập hoàn toàn ngày hôm qua, mạng Internet của Triều Tiên đang trầy trật kết nối trở lại.

{keywords}
Giữa Mỹ và Triều Tiên đang nổ ra khẩu chiến xung quanh bộ phim The Interview của Sony Pictures

Các phân tích từ hãng nghiên cứu Internet Dyn Research cho thấy, việc kết nối của mạng Internet quốc gia Triều Tiên bắt đầu trục trặc từ ngày hôm kia và tăng dần với cường độ rất nhanh. Đến hôm qua, mạng này đã chính thức tê liệt trong nhiều giờ với lý do chưa được xác định.

Tại thời điểm này, hai trang báo quốc gia của Triều Tiên đã online trở lại, tuy nhiên việc duy trì tín hiệu ổn định có vẻ như vẫn đầy thách thức. Tín hiệu truy cập vẫn khá phập phù và chập chờn, nhiều thời điểm truy cập rất lâu, theo như tường thuật trên Twitter của Dyn Research suốt đêm qua và sáng nay.

Một số chuyên gia bảo mật phỏng đoán, có thể Bình Nhưỡng đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) quy mô lớn. Kịch bản này là có khả năng, bởi giữa Triều Tiên và Mỹ đang nổ ra cuộc khẩu chiến xung quanh bộ phim hài "The Interview", với nội dung có liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Việc Bình Nhưỡng yêu cầu Sony Pictures không được công chiếu bộ phim trùng vào thời điểm hệ thống mạng của hãng phim này bị hack đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ về mối liên hệ giữa Triều Tiên với thủ phạm, tuy nhiên Bình Nhưỡng đã gay gắt bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình.

Hacker sau khi tấn công Sony đã tung lên mạng nhiều bộ phim chưa ra mắt, nhiều email trao đổi nội bộ cũng như thông tin về tình hình tài chính của hãng phim. Để xoa dịu hacker, Sony mới đầu tuyên bố sẽ hủy kế hoạch công chiếu The Interview, tuy nhiên mới đây, hãng này thông báo sẽ chiếu trở lại vào đúng ngày 25/12.

Và mặc dù Bình Nhưỡng khẳng định không liên quan tới vụ hack, FBI đã chính thức cáo buộc vai trò của Bình Nhưỡng đằng sau vụ việc. Tổng thống Mỹ Barack Obama thậm chí đã hứa hẹn sẽ có sự đáp trả thích đáng, nhưng hiện không ai có phải Bình Nhưỡng đã bị tấn công DDoS hay không, và nếu đúng thì ai là người đứng sau?

Với chỉ đúng 4 mạng kết nối vào đường Intranet quốc gia đi quốc tế thông qua Trung Quốc, mạng Internet của Triều Tiên có quy mô thực sự khiêm tốn. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của giới công nghệ thì mạng này hoạt động khá ổn định. Chính vì thế, việc Internet bị sập hoàn toàn là một hiện tượng "rất bất thường".

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc đang gấp rút gia cố lại khâu bảo mật sau khi công ty điện hạt nhân Korea Hydro & Nuclear Power (KHNP) cho biết hacker đã tấn công vào 23 nhà máy của hãng trong tuần qua.

T.C