Triển lãm CES 2015 diễn ra tại Mỹ từ 6-9/1 sẽ là nơi trình diễn của những xu hướng công nghệ phổ biến trong tương lai, từ ngành điện tử tiêu dùng cho đến nhà thông minh, công nghệ cho ôtô.

Độ phân giải 4K

{keywords}

Công nghệ TV màn hình 4K được đánh giá sẽ là một xu hướng nổi bật tại CES năm nay.

Mặc dù đã ra đời từ nhiều năm nay nhưng công nghệ màn hình 4K được đánh giá vẫn tiếp tục sẽ là xu hướng nổi bật tại CES 2015.

Giá trung bình của một TV 4K hiện vào khoảng 2.500 USD, theo hãng nghiên cứu GfK, và dự kiến sẽ có khoảng 100.000 TV độ nét siêu cao này được bán ra tính cho đến cuối năm 2014. Với số lượng ước đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm 2015, phần lớn là nhờ vào phân khúc kích cỡ 50 inch trở lên, thị trường TV 4K dự kiến sẽ tăng tưởng với tỷ lệ cao hơn.

Bên cạnh đó, mảng nội dung được cho là cũng sẽ ngày càng phong phú hơn để cung cấp cho người dùng TV 4K. Những nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung trực tuyến (streaming) hàng đầu đã bắt đầu cung cấp một số nội dung 4K, nhưng nhìn chung thì người dùng vẫn mong muốn nhiều hơn.

Công nghệ xe hơi

Công nghệ thông minh cũng được cho là một trong những mối quan tâm của các hãng sản xuất ôtô trong năm sau. Hãng BMW đã trình làng mẫu xe đầu tiên tích hợp khả năng truyền nhạc từ các dịch vụ Rara Music, Napster và Spotify. Trong khi đó, Apple cũng đã trình làng công nghệ CarPlay hồi tháng 3 năm nay nhằm tích hợp các ứng dụng trên iPhone với các hệ thống kỹ thuật số của ô tô, cho phép kiểm soát các hệ thống này và thiết bị của bạn một cách dễ dàng hơn.

{keywords}

Hệ thống Ford Sync để kết nối với dịch vụ Spotify nhằm mang lại chất lượng âm thanh hay hơn trên ôtô.

Các hãng xe cũng đang nghiên cứu phát triển để đưa vào áp dụng các thiết bị mang lại chất lượng âm thanh hay hơn khi nghe nhạc trên ôtô, chẳng hạn như hệ thống Ford Sync của hãng Ford để kết nối với dịch vụ Spotify.

TV thế hệ mới

Bên cạnh 4K, các công nghệ màn hình như OLED hay màn hình cong cũng là những xu hướng trong ngành TV của năm 2015. Triển lãm CES 2015, giới công nghệ hy vọng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu màn hình công nghệ điểm ảnh lượng tử Quantum Dot đầu tiên.

{keywords}

Công nghệ màn hình 8K được xem là thế hệ kế tiếp của ngành công nghiệp TV.

Bên cạnh đó, công nghệ màn hình độ phân giải 8K cũng được xem là thế hệ kế tiếp sau khi LG trình làng mẫu sản phẩm TV 8K đầu tiên tại Triển lãm IFA hồi tháng 9/2014.

Nhà thông minh

“Thông minh” có lẽ là một từ được nhiều người sử dụng nhất cho đến nay trong thế giới điện tử tiêu dùng và là một mục tiêu cho những hãng thiết kế sản phẩm gia dụng. Apple đã góp mặt trong lĩnh vực này với ý tưởng “HomeKit” trong phiên bản hệ điều hành iOS, nhằm nỗ lực biến chiếc điện thoại iPhone thành một điều khiển từ xa cho các căn nhà tương lai.

{keywords}

Hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh.

Bên cạnh đó, các hãng công nghệ cũng chú trọng phát triển dòng sản phẩm hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh. Trong năm 2015, chúng ta cũng hy vọng sẽ chứng kiến sự ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm và ứng dụng trong thị trường nhà thông minh.

Nội dung chất lượng cao

Truyền phát nội dung trực tuyến đã thay thế cho xu hướng tải về và được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2015, đặc biệt là ngày càng được nâng cao về chất lượng hình ảnh và âm thanh. Các dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến như Spotify hiện cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless cho khách hàng của họ.

{keywords}

Spotify đã cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless.

Bên cạnh đó, hãng âm thanh Meridian Audio hồi đầu tháng 12 vừa qua đã trình làng công nghệ Master Quality Authenticated (MQA) độc quyền, vốn là một phương pháp ghi âm kỹ thuật số hoàn toàn mới để lưu lại các tập tin nhạc chất lượng cao nhưng có mức dung lượng nhỏ, phù hợp để người dùng có thể tải về nhanh chóng.

Theo PC World VN/ WhatHiFi