- Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, trào lưu tự chụp ảnh đăng trên các diễn đàn, mạng xã hội phát triển ngày một rầm rộ. Người Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu này, đặc biệt với giá điện thoại smartphone giảm mạnh năm 2014.

Việc tự chụp ảnh chính mình đăng lên trang cá nhân đã trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều người, nó phản ảnh một thị hiếu, một xu hướng mới trong đời sống xã hội hiện nay. Những bức ảnh tự chụp còn thể hiện nhu cầu kết nối, giao lưu và quảng bá hình ảnh cá nhân...

Ảnh tự chụp mình, hay ảnh chụp "tự sướng" mà tiếng Anh là "selfie" thường được thực hiện bằng điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng hay bằng webcam trên laptop, máy tính để bàn..., sau đó được đăng tải lên các trang mạng xã hội ngày càng trở nên thông dụng và thời thượng. Sở thích thời thượng này ngoài những điểm tích cực cũng không ít tiêu cực.

Qua thực tế, đã có những vụ tai nạn xảy ra trên thế giới do chụp ảnh selfie. Tháng 6/2014, Isabella Frachiolla, một cô gái người Ý 16 tuổi đã tử nạn do rơi từ trên vách núi cao 18m khi đang cố gắng men ra khỏi khu vực an toàn để chụp selfie tại thành phố ven biển Tarranto, miền nam nước Ý.

Một cặp vợ chồng người Ba Lan cũng đã thiệt mạng tại Bồ Đào Nha do rơi từ trên vách đá ven biển khi đang cố tạo dáng chụp ảnh tại nơi được cảnh báo nguy hiểm bên ngoài rào chắn trên vách đá... Ngoài ra, đã có những nghiên cứu khoa học cảnh báo nghiện chụp ảnh "tự sướng" (selfie) cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tâm thần. Nghiên cứu phân tích, khi bức ảnh "tự sướng" được chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều người yêu thích, người chủ bức ảnh sẽ cảm thấy rất vui vẻ. Tuy nhiên, khi bức ảnh không thu hút được sự chú ý như mong đợi họ dễ có cảm giác mất tự tin và có thái độ tiêu cực với bản thân.

Không nằm ngoài xu hướng này, ở Việt Nam, từ selfie được diễn giải như một hành động "tự sướng". Ngoài kiểu ảnh tự chụp một mình, năm 2014, xu hướng chụp nhiều người xuất hiện trong cùng một lần chụp ảnh được là "cùng sướng" hay "wefie" trong tiếng Anh cũng đã rộ trong giới trẻ.

Hiện nay, hiện tượng chụp ảnh "tự sướng", "cùng sướng" có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào, giữa đám đông hay một góc phố, quán cafe, đang đạp xe trên đường...

{keywords}

"Tự sướng" trên phố Hàng Trống, hình ảnh này không khó gặp trên đường phố Hà Nội hiện nay.

{keywords}

Vừa đạp xe, vừa "tự sướng".

{keywords}

Một nữ chủ nhân cửa hàng váy, áo trên phố Hàng Đào tranh thủ "tự sướng" lúc vắng khách.

{keywords}

Không quản nguy hiểm có thể xảy ra với tính mạng. Cô gái trèo qua lan can cầu Long Biên "tự sướng" giữa đường ray tàu hỏa.

{keywords}

Trong khi chờ quan khách ra cắt băng khánh thành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trai tráng nâng băng cũng tranh thủ "tự sướng" để chia sẻ lên trang cá nhân làm sao nhanh nhất.

{keywords}

"Cùng sướng" (wefie), biến thể của "tự sướng" (selfie) được thể hiện giữa phố Hàng Mã trong đêm Tết Trung thu.

{keywords}

Những cô gái trẻ Thủ đô "cùng sướng" bên Hồ Gươm đêm cuối năm.

{keywords}

Hai cặp uyên ương thích thú với cách chia sẻ ảnh thông báo với thế giới ảo rằng "4 chúng tớ cùng đi chơi đêm 30 Tết".

{keywords}

"Cùng sướng" bên vườn hoa Lý Thái Tổ.

{keywords}

"Cùng sướng" bên vườn hoa Lý Thái Tổ

{keywords}

Đôi trẻ chống rung bằng tay trong lúc "tự sướng".

{keywords}

Hai cựu binh Việt Nam và Mỹ đều bị phơi nhiễm chất độc da cam đang "cùng sướng" trong chuyến thăm Làng Hữu nghị Việt Nam (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) của cựu binh Mỹ.


Lê Anh Dũng