Tháng 6 này, các nhà khoa học sẽ cộng thêm một giây vào các đồng hồ điện tử, một sự thay đổi dường như nhỏ, nhưng lại có thể tàn phá nghiêm trọng hệ thống máy tính và các trang web trên toàn thế giới.

Lần cuối cùng một giây nhuận được bổ sung trên hệ thống đồng hồ điện tử là hồi tháng 6/2012. Tại thời điểm đó, các trang web như Reddit, Gawker, LinkedIn và Yelp đã bị gián đoạn, thậm chí bị đánh sập.

{keywords}
Việc bổ sung giây nhuận trên đồng hồ điện tử có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với hệ thống Internet trên toàn thế giới

Theo tạp chí Wired, Reddit tạm ngừng hoạt động trong khoảng 1,5 giờ, vấn đề không hề nhỏ đối với một bảng thông báo trực tuyến khổng lồ. Việc này cũng làm ảnh hưởng tới Amadeus Altea, một hệ thống đặt phòng khách sạn của các hãng hàng không lớn. Thậm chí, đã có báo cáo 1 giây "nhuận" này sẽ làm gián đoạn kế hoạch bay của cả hay hãng hàng không Qantas và Virgin của Australia.

Theo tạp chí The New York Daily News, những sự việc trên xảy ra do hệ thống máy tính không thể nhận diện được giây nhuận được bổ sung đó.

Tất nhiên, Google đã có một giải pháp cho vấn đề. Gã khổng lồ đã tạo ra một công nghệ bổ sung những phần triệu giây vào hệ thống đồng hồ của họ trước khi một giây được thêm vào các đồng hồ điện tử trên toàn thế giới.

Việc bổ sung giây nhuận được tổ chức Quốc tế về Sự xoay của Trái đất và các hệ thống tham chiếu (IERS) công bố hôm thứ Hai (5/1), để thích ứng với tốc độ quay giảm dần của Trái đất.

Tốc độ quay của hành tinh tăng dần hoặc giảm dần do một số nguyên nhân. Theo ông Steven Dutch, một giáo sư đã nghỉ hưu chuyên nghiên cứu ngành khoa học tự nhiên và ứng dụng tại Đại học Wisconsin, Mỹ, một trận động đất lớn có thể khiến tốc độ quay của Trái Đất tăng lên (khiến cho ngày ngắn hơn). Trong khi đó, những thay đổi tự nhiên tại các điểm có độ cao khác nhau trên Trái đất có thể làm chậm quá trình luân chuyển của thời gian.

Bổ sung một giây nhuận thực chất đã xảy ra 25 lần kể từ năm 1972; đây là một cách thức để “bù” lại quãng thời gian bị chậm.

Một số người cho rằng nên bỏ qua việc bổ sung giây nhuận do chúng gây ra rắc rối về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, những người ủng hộ lại nhận định, việc loại trừ giây nhuận sẽ khiến chúng ta hoàn toàn không nắm bắt được chu trình quay của mặt trời, và điều này sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng.

Theo Infonet