Sáng 14/1, Hội đồng chấm thi tem ASEAN của Việt Nam đã chọn được 10 mẫu tem và 10 mẫu dấu đẹp nhất để tham dự vòng chấm Chung khảo ngày 15/2 tới đây tại Thái Lan.

Loạt thiết kế này được chọn ra từ 30 thiết kế tem và 30 mẫu dấu của các nước ASEAN lọt vào vòng 2, trong đó mỗi nước được chọn tối đa 3 mẫu tem và 3 mẫu dấu. Hội đồng chấm thi tem ASEAN do Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) chủ trì. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng là Chủ tịch Hội đồng chấm thi, ngoài ra trong Hội đồng chấm còn có đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du Lịch, Viện Sử học Việt Nam, Ban Đối ngoại Trung ương, Hội Tem Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện VNPost.

{keywords}
Các mẫu tem được chấm trong đợt này. Ảnh: Thu Hương

Tại Việt Nam, cuộc thi được phát động từ tháng 3 đến tháng 8/2014 và đã nhận được 34 mẫu tem, 34 mẫu dấu của 23 họa sĩ riêng tại Việt Nam. 3 mẫu tem, 3 mẫu dấu xuất sắc nhất trong số này đã được lựa chọn để lọt vào Vòng 2 - vòng chấm của các nước.

Đây là cuộc thi được tổ chức với chủ đề "“Một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng đồng” nhằm chào mừng Cộng đồng ASEAN sẽ được hình thành vào năm 2015. Những mẫu tem và dấu đẹp nhất sẽ được chọn ra để phát hành.

Cụ thể, từng nước thành viên ASEAN đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu tem ở nước mình để chọn ra tối đa 3 mẫu thiết kế tem và 3 mẫu thiết kế dấu xuất sắc nhất lọt tiếp vào vòng sau. Tại vòng chung kết ở Thái Lan, mỗi nước được 1 phiếu bầu. Bưu chính Thái Lan sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý của các nước và tổng hợp 10 mẫu tem, 10 mẫu dấu có điểm cao nhất để chấm chung kết.

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ mời thêm các chuyên gia của Liên minh Bưu chính thế giới, Liên minh Bưu chính châu Á – Thái Bình Dương và Ban Thư ký ASEAN để cùng lựa chọn ra một mẫu tem, 1 mẫu dấu đẹp nhất để in. Theo quy định, Tất cả các mẫu thiết kế đều phải có logo ASEAN, Kích thước phù hợp đặt phía trên bên phải của mẫu tem và Khuôn khổ của tem phải là hình vuông. Kích thước 35 – 40mm.

T.C