Bốn nội dung mà hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới là đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ nội dung, truyền hình số và hợp tác phát triển nguồn nhân lực.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Mạnh Vỹ

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn CNTT - TT Việt Nam - Nhật Bản sáng nay, 15/1, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và nâng lên tầm đối tác chiến lược sâu rộng. Đã có tới gần 70 công ty hàng đầu trong lĩnh vực thông tin & truyền thông Nhật Bản lựa chọn Việt Nam để đến thăm và xúc tiến hợp tác đầu tư ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2015. Các dự án liên doanh, hợp tác Việt Nam – Nhật Bản đều hoạt động ổn định, phát triển tốt, hiệu quả kinh doanh khai thác cao.

Nhận định rằng các tiềm năng và triển vọng hợp tác mới giữa hai nước đang mở ra rất đa dạng, Thứ trưởng hy vọng rằng Diễn đàn sẽ tạo cơ hội cho cả các tập đoàn lớn lẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các viện nghiên cứu, đào tạo và các cá nhân, chuyên gia của hai nước trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu khả năng thiết lập và xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cụ thể, trong lĩnh vực đầu tư, cùng với các doanh nghiệp ICT hàng đầu của Việt Nam, đại diện các cơ quan chính phủ và các địa phương, các sở TT&TT, đặc biệt là các khu công nghiệp CNTT, công viên phần mềm ở Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu với các doanh nghiệp Nhật Bản về môi trường, chính sách ưu đãi, thế mạnh của mình.

Về ứng dụng CNTT, Nhật Bản nổi tiếng với khả năng phát triển các loại hình ứng dụng, tiện ích CNTT phục vụ đời sống xã hội, đồng thời là thị trường lớn về cung cấp giải pháp ứng dụng và gia công phần mềm. Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giới thiệu về ứng dụng trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, môi trường, ứng phó thiên tai... Đây cũng đang là mối quan tâm của nhiều cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Đối với dịch vụ nội dung và truyền hình số, rất nhiều doanh nghiệp nội dung và truyền hình số Nhật Bản đã góp mặt tại Diễn đàn năm nay. Việc hợp tác và tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam có thể đi trước, đón đầu xu thế phát triển và khai thác hiệu quả hơn loại hình dịch vụ mới này.

Đặc biệt, đối với nhu cầu hợp tác phát triển nguồn nhân lực, Nhật Bản hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực gia công phần mềm. Hợp tác phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao với Nhật Bản cần tiếp tục tăng cường trong thời gian tới để khai thác thị trường Nhật Bản một cách bền vững, hiệu quả, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về phía Nhật Bản, ông Kosaburo Nishime, Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản cũng khẳng định Việt Nam là một đối tác hết sức quan trọng của Nhật Bản và quan hệ giữa hai nước đã được nâng tầm thành "hợp tác chiến lược sâu rộng" những năm gần đây. Ngay từ tháng 9/2010, giữa Bộ Nội vụ Nhật Bản với Bộ TT&TT Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực CNTT, tạo cơ sở cho những mối quan hệ đối tác hiệu quả, chặt chẽ giữa doanh nghiệp của cả hai bên. Ông Nishime đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực bưu điện trên phạm vi thế giới và bày tỏ sự vui mừng khi giữa hai nước đã có nhiều hợp tác quan trọng ở lĩnh vực này, với nhiều hình thức thúc đẩy kinh doanh được Nhật Bản đề xuất với phía Việt Nam.

Đánh giá về Diễn đàn, Thứ trưởng Nishime cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để hai nước chia sẻ kiến thức, thông tin, giải pháp về CNTT - TT.

Theo báo cáo về hợp tác Việt - Nhật được công bố tại sự kiện, Nhật Bản hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (năm 2013). Số lượng thành viên tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng trưởng rất mạnh, từ con số 409 doanh nghiệp năm 2004 lên 1310 doanh nghiệp vào năm 2014.

Trọng Cầm