Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những mẫu laptop cấu hình trung bình, kích cỡ gọn nhẹ trên thị trường hiện nay với giá chưa đến 200 USD, nhưng trong năm 2015, giá có thể vẫn tiếp tục rẻ hơn nữa.

{keywords}

Đó là nhận định của ông Brian Krzanich, Tổng giám đốc Intel đưa ra tại cuộc họp báo công bố kết quả tài chính mới nhất của hãng này hôm cuối tuần trước, không quên nhận xét rằng doanh số tiêu thụ của PC sẽ khá ổn định và giá bán trung bình của desktop và laptop sẽ giảm nhẹ so với 2014.

Những lựa chọn rẻ nhất thường là cài Chrome OS hoặc Windows, nhưng đừng lo của rẻ là của ôi, bởi giá trị kinh tế của các dòng sản phẩm năm nay sẽ cao hơn các năm trước, với cấu hình khá mạnh, thiết kế mỏng, nhẹ, chất liệu bền và hệ điều hành phiên bản đầy đủ.

Tuy nhiên, những dòng máy tính cao cấp, tích hợp các tính năng và công nghệ mới nhất sẽ có giá cao hơn, ông Krzanich cho biết. Lấy thí dụ, dòng desktop Sprout của HP cho phép quét hình ảnh 3D để tái lập trên nền tranh vải dầu số (digital canvas) có tên gọi là Touch Mat. Cỗ máy giá 1899 USD này sử dụng camera RealSense của Intel để chụp ảnh 3D.

"Có thể nói, các lựa chọn và sự sáng tạo trên thị trường PC chưa bao giờ sôi động như hiện nay", ông Krzanich nhận định. Một tin tích cực là doanh số PC xuất xưởng sẽ giậm chân tại chỗ hoặc giảm chậm lại so với năm 2014. Trên thực tế, thị trường PC vẫn suy giảm nhẹ trong năm 2014 nhưng tốc độ đã chậm hơn so với những năm trước (năm 2013, tốc độ tụt dốc là hơn 10%).

"Diễn biến của thị trường đang đúng như dự đoán của chúng tôi", vị CEO của Intel cho hay. Hiển nhiên, Intel là hãng được lợi từ sự ổn định này. Doanh thu Q4 của hãng đạt 14,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và phù hợp với ước tính của giới phân tích.

Dù vậy, không phải mọi tin tức đều màu hồng đối với Intel. Do gặp nhiều sự cố ở khâu sản xuất, dòng chip Broadwell mới nhất của hãng mãi tới tuần trước mới có thể phát hành. Song giới phân tích cho biết Broadwell có tuổi đời ngắn hơn dự kiến ở laptop và có thể sẽ không hiện diện nhiều trong desktop.

Hiện tại, Intel đã bắt đầu quảng bá cho hậu duệ của Broadwell, thế hệ chip Skylake với nhiều công nghệ không dây mới, cho phép thay thế cáp nối để sạc laptop và kết nối với màn hình, máy in hay bộ nhớ ngoài. Skylake sẽ góp mặt bên trong các đời PC ra mắt vào nửa cuối năm nay.

T.C