Tạp chí dành cho nam giới nổi tiếng vừa đưa ra một quyết định vô tiền khoáng hậu: đưa toàn bộ nội dung trong suốt 57 năm qua của mình lên web.


Với website này, người dùng có thể dễ dàng tra cứu và xem lại bất cứ số Playboy nào đã từng được phát hành.


Với tên gọi i.Playboy.com, dịch vụ thuê bao này cho phép người xem đọc từng trang của từng số báo một, từ số đầu tiên ra mắt cách đây gần 60 năm với Marilyn Monroe là gương mặt trang bìa cho đến số tạp chí vừa đáp xuống sạp báo sáng nay.

“Các bạn sẽ không cần phải giấu 682 số báo bên dưới đệm nữa”, Giám đốc Nội dung Jimmy Jeelinek của PlayBoy tuyên bố.

Quyết định web hóa xuất phát từ việc lượng phát hành của Playboy đã cắm đầu thẳng từ 3,15 triệu bản (năm 2006) xuống còn vẻn vẹn 1,5 triệu bản vào thời điểm này. Tờ tạp chí “mát mẻ” này đã tìm đủ phương cách để thu hút độc giả, thí dụ như phát hành kèm với kính 3D để thưởng thức một bức ảnh “đinh” của số báo.

Tuy nhiên những nỗ lực này bị giới phân tích đánh giá là chỉ có thể thu hút độc giả trẻ, còn độc giả truyền thống của Playboy vẫn bị bỏ quên. Với việc đưa toàn bộ kho dữ liệu lên web, những thế hệ U40, U50, U60 sẽ có thể tìm lại các bài viết mà họ từng yêu thích về John Lennon hay Dr Martin Luther King, từ những cây viết “vang bóng một thời” như John Updike, Jack Kerouac.... bằng thao tác tìm kiếm đơn giản.



Playboy tỏ ra lạc quan về việc độc giả sẽ sẵn lòng chi 8 USD/tháng hoặc 60 USD/năm cho dịch vụ này còn Jellinek gọi iPlayboy.com là “cỗ máy thời gian sexiest nhất thế giới”.

Tuy vậy, ông Samir Husni, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Tạp chí thuộc Đại học Báo chí Mississippi lại cho rằng nước cờ mới của Playboy càng cho thấy tờ tạp chí dành cho “dân chơi” này giống với một công viên giải trí mệt mỏi, cũ kỹ và có quá nửa diện tích là không một bóng người.

“Vấn đề của Playboy là tạp chí này không chỉ đánh mất những bài phỏng vấn đầy sức ảnh hưởng, mà còn mất cả định hướng. Giờ không còn là thời những năm 50 – 60, khi ai ai cũng xôn xao về một bài phỏng vấn nào đó. Và với Internet, việc nhìn ngắm những bức hình nóng bỏng chưa bao giờ dễ dàng hơn”.

Trọng Cầm (Theo AP)