Kết quả kinh doanh quý IV/2015 của Apple tốt đến mức nào? Nếu như dự đoán của phố Wall là chính xác thì câu trả lời sẽ là "choáng ngợp".


{keywords}

Mọi con mắt đều đang đổ dồn vào iPhone, trái tim của Apple. Quá nửa doanh thu của Apple có được là từ mảng kinh doanh smartphone và thường thì quý tài khóa đầu tiên của hãng (quý IV theo niên lịch thông thường) luôn là quý trúng đậm nhất, nhờ vào sức mua khủng của mùa mua sắm cuối năm và sức hút của iPhone mới lên kệ.

Năm nay càng không phải là ngoại lệ. Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đã đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục cho Apple. Apple cũng tiết lộ bộ đôi này tiêu thụ nhiều hơn bất cứ model nào trước đây trong dịp lên kệ và sức cầu cũng không hề có dấu hiệu suy giảm vào những tháng sau đó.

Trong cuộc thăm dò gần đây do tạp chí Fortune tiến hành, Apple được cho là đã bán được tới 66,5 triệu iPhone trong 3 tháng cuối năm, nhiều hơn 30% so với con số kỷ lục 51 triệu máy của cùng kỳ năm trước.

"Các dấu hiệu đều cho thấy iPhone cỡ lớn đã có một quý mạnh hơn hẳn so với dự đoán, dễ dàng khỏa lấp phong độ yếu kém của iPad", nhà phân tích Bill Choi bình luận.

Theo kế hoạch, Apple sẽ công bố kết quả kinh doanh chính thức vào cuối hôm nay. Tổng giám đốc Tim Cook nhiều khả năng cũng sẽ chia sẻ thông tin về việc Apple đã cung ứng đủ lượng iPhone được đặt hàng hay chưa. Hồi tháng 10 năm ngoái, ông từng thừa nhận lượng cầu dành cho iPhone 6 và 6 Plus vượt xa khả năng cung ứng và hiện tượng này có thể kéo dài đến hết năm 2014. Một số nhà phân tích tin rằng ngay cả lúc này, tình hình vẫn chưa cải thiện là bao. "Các nguồn tin cho thấy cán cân cung - cầu của iPhone 6 và 6 Plus lệch hơn so với hai phiên bản iPhone ngay trước đó khá nhiều", một nhà phân tích khác tiết lộ.

Nhìn chung, giới phân tích dự đoán Apple sẽ đạt doanh thu 67,5 tỷ USD, lãi ròng 15,3 tỷ USD, tương đương 2,59 USD/cổ phiếu. Bản thân Apple dự đoán hồi tháng 10 là doanh thu của hãng sẽ vào khoảng 63,5 tỷ USD - 66,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong khi lợi nhuận từ iPhone tăng tỷ lệ thuận với kích cỡ màn hình thì iPad vẫn là một dấu hỏi lớn. Phablet và smartphone cỡ lớn đã ăn lẹm đáng kể vào doanh số của máy tính bảng. Suốt nhiều tháng nay, Apple luôn phải đối mặt với những lời chất vấn về việc sự sụt giảm tiêu thụ của iPad chỉ là một hiện tượng nhất thời hay là một xu hướng thực sự?

Kết quả tài chính quý này có thể chính là câu trả lời. iPad thường đạt doanh số mạnh trong 3 tháng cuối năm bởi người dùng thường chọn chúng làm quà tặng nhân dịp lễ hội. Mùa mua sắm 2013, Apple đã đạt được quý tài khóa rực rỡ nhất của mình với 26 triệu chiếc iPad bán được. Nhưng cũng từ đó đến nay, iPad tụt dốc rất nhanh. Trong Q4 của năm tài khóa 2014 (khóa sổ tháng 9), Apple chỉ còn bán được 12,3 triệu chiếc, giảm 13% so với quý trước đó.

Trong sự kiện tháng 10 vừa qua, Apple đã công bố 2 mẫu tablet mới là iPad Air 2 và iPad Mini 3, song giới phân tích cho rằng, những đổi mới của chúng không đủ để hấp dẫn người mua. Họ dự đoán Apple cùng lắm chỉ bán được 21,5 triệu iPad trong quý, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Một vấn đề nữa cũng rất được quan tâm hiện nay là chuyện gì đang diễn ra với Apple Watch. Apple vẫn chưa tiết lộ khi nào thì hãng mới bắt đầu mở bán chiếc đồng hồ thông minh này, ngoài một mốc thời gian rất mơ hồ là "đầu năm 2015". Apple cũng không chia sẻ thêm thông tin nào khác về Apple Watch, chẳng hạn như giá bán của các phiên bản cao cấp.

Sau iPad thần thánh thì Apple Watch chính là hạng mục sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple. Đây cũng là sản phẩm mới đầu tiên được trình làng dưới thời Tim Cook. Do đó, số phận của nó thực sự là một chủ đề nóng bỏng. Nhưng có lẽ Cook sẽ không nói gì đến Apple Watch tại cuộc họp báo công bố kết quả tài chính, bởi Apple luôn có xu hướng giữ kín thông tin sản phẩm cho những sự kiện ra mắt hoành tráng. Dù vậy, giới phân tích vẫn không thể ngăn mình dự đoán về doanh số của Apple Watch. Morgan Stanley đoán Apple sẽ bán được khoảng 30 triệu chiếc đồng hồ trong năm 2015 này.

T.C